Cúm tuýp A

THÔNG TIN Y TẾ: THÁNG 10/2018

Cúm tuýp A

Cúm tuýp A là một chủng virus cúm khá nguy hiểm, lây lan nhanh và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm

trọng hơn các loại cúm thông thường khác. Chúng tôi khuyến cáo những bệnh nhân nếu có các dấu hiệu

bệnh đường hô hấp, nên đi khám và nghỉ ngơi tại nhà để tránh lây bệnh cho mọi người xung quanh.

CÚM TUÝP A LÀ GÌ?

Cúm tuýp A là loại virus cúm nguy hiểm nhất, do đặc tính dễ thích nghi và không ngừng phát triển trong các điều kiện môi trường khác nhau.

Cúm tuýp A có thể lây và phát triển trên động vật, bao gồm gia cầm, lợn và gây nên những đại dịch cúm vô cùng nghiêm trọng. Có nhiều trường hợp bệnh nhân nhiễm cúm tuýp A có thể gây viêm phổi và các biến chứng.

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA CÚM TUÝP A?

Bệnh nhân nhiễm virus cúm tuýp A, sẽ có các triệu chứng sau:

  • Sốt và nóng lạnh
  • Nhức đầu và ê ẩm toàn thân
  • Cảm giác mệt mỏi không có năng lượng
  • Hắt xì, nghẹt mũi hoặc sổ mũi
  • Ho và viêm họng

NGUY CƠ NHIỄM CÚM TUÝP A?

Nguy cơ nhiễm cúm tuýp A hiện nay tại TP. HCM khá cao. Chúng ta nên tránh tiếp xúc với những cá nhân có biểu hiện của triệu chứng cảm lạnh. Đồng thời, nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn và tiêm chủng vaccine ngừa cúm nếu cần thiết.

LÀM GÌ KHI BỊ NHIỄM CÚM?

Khi bị nhiễm cúm tuýp A, bệnh nhân nên nghỉ ngơi tại nhà, uống nhiều nước và dùng thêm thuốc giảm đau để giảm các triệu chứng nếu cần thiết. Trong giai đoạn này chỉ nên ăn nhẹ, lựa chọn các thức ăn tốt cho sức khỏe. Nếu bệnh nhân cảm thấy đau ngực, thở gấp, chóng mặt hay choáng váng, hoặc xuất hiện nôn mửa thì nên đi khám ngay. Ngoài ra trong giai đoạn nhiễm cúm nên hạn chế tiếp xúc với nhóm đối tượng dễ nhiễm bệnh và có thể bị biến chứng nghiêm trọng, bao gồm trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và người dân sinh sống tại các vùng nông thôn chưa có y tế phát triển toàn diện.

Vaccine ngừa cúm năm 2018 sẽ có mặt tại các phòng khám của Family Medical Practice vào cuối tháng 10.