Nguyên Nhân Gây Ho ở Trẻ Em

Ho là một trong những lý do thường gặp nhất khi trẻ đi bác sĩ nhưng đôi khi có thể gặp khó khăn trong việc chuẩn đoán nguyên nhân.

Viêm nhiễm: nguyên nhân gây ho thường gặp nhất là nhiễm trùng hệ hô hấp như mũi, xoang, họng, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Trong đó, phổ biến nhất là do nhiễm virus gây ra “cảm lạnh” hay “cảm cúm” . Nếu con bạn bị ho do virus mà bác sĩ lại kê kháng sinh thì cần xem lại vì kháng sinh không diệt được virus.

Hội chứng sau nhiễm virus: một số trẻ vẫn tiếp tục ho vài tuần sau khi hết viêm nhiễm virus, thường thì cơn ho sẽ giảm dần theo thời gian.

Yếu tố môi trường: nhiễm không khí cũng khiến trẻ mắc các bện hô hấp mãn tính như nghẹt mũi mãn tính hay sổ mũi, viêm xoang mãn tính, ho mãn tính và có nguy cơ cao mắc các bệnh hen suyễn, dị ứng, viêm amidan và vòm họng mở rộng. Trẻ có cha mẹ hút thuốc thường mắc phải các vấn đề hô hấp, nhiễm trùng và hen suyễn cao hơn.

Hen suyễn: hen suyễn là một trong những nguyên nhân phổ biến của hiện tượng ho với hơn 10% trẻ bị hen suyễn. Đây là một trong những chứng bệnh dễ chẩn đoán nhầm với viêm phế quản, viêm tiểu phế quản hoặc viêm phổi. Hen suyễn thường được cho là luôn đi kèm với thở khò khè hoặc khó thở. Trên thực tế dấu hiệu phổ biến nhất của hen suyễn chỉ là ho, ho dai dẵng kéo dài và khi khám nghe phổi vẫn rất trong.

Thuốc ho hay thuốc dị ứng thông thường không thể chữa được bệnh hen suyễn, thậm chí một số thuốc còn có thể làm bệnh hen suyễn trở nên tồi tệ hơn (ví dụ như thuốc ức chế ho). Các dấu hiệu nghi ngờ trẻ bị hen suyễn gồm: thường xuyên bị ho kéo dài, nhiều lần được chuẩn đoán “viêm phổi” hoặc “viêm phế quản”; cơn ho trở nặng vào ban đêm; cơn ho được kích hoạt khi trẻ chạy, tập thể dục hoặc thậm chí cười to; có tiền sử dị ứng hoặc có tiền sử gia đình bị dị ứng, chàm thể tạng hoặc hen suyễn; trẻ sống trong môi trường ô nhiễm nặng hoặc trong gia đình có người hút thuốc; trẻ sinh mổ có nguy cơ cao mắc bệnh hen suyễn và dị ứng (hơn 37%); trẻ có tiền sử thở khò khè, khó thở hoặc điều trị bằng thuốc dạng hít hay steroid.


Bs. Jonathan Halevy - Nhi Khoa, Phòng Khám Gia Đình TP. HCM