An toàn giấc ngủ cho trẻ sơ sinh

Lý do tại sao các bậc cha mẹ được khuyến khích tìm hiểu và áp dụng các biện pháp ngủ an toàn là để ngăn ngừa hội chứng Đột tử ở trẻ sơ sinh - hay gọi tắt là SIDS. Có những tác nhân đẩy trẻ đến tình trạng này đôi khi chính các ba mẹ cũng khó lòng nhận ra. Dưới đây là những biện pháp phòng tránh dành cho các ba mẹ:

Đột tử ở Trẻ sơ sinh là gì

Đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) - đôi khi được gọi là "cái chết trong cũi" - là việc đem đến cái chết đột ngột, bất ngờ và không rõ nguyên nhân của một em bé có vẻ khỏe mạnh.

Ở Anh, hơn 200 trẻ sơ sinh chết đột ngột và bất ngờ hàng năm. Thống kê này nghe có vẻ đáng báo động, nhưng đột tử ở trẻ sơ sinh rất hiếm và nguy cơ tử vong là rất thấp.

Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra trong 6 tháng đầu đời của trẻ. Trẻ sinh non hoặc nhẹ cân có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. SIDS cũng có xu hướng phổ biến hơn ở các bé trai.

SIDS thường xảy ra khi trẻ đang ngủ, mặc dù đôi khi nó có thể xảy ra khi trẻ đang thức.

Nguyên nhân gây nên Đột tử ở Trẻ sơ sinh

Nguyên nhân chính xác hiện vẫn chưa được xác định, nhưng được cho là do sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Các chuyên gia tin rằng triệu chứng Đột tử ở trẻ sơ sinh xảy ra ở một giai đoạn cụ thể trong quá trình phát triển của trẻ và nó gây ảnh hưởng đến những trẻ dễ bị tổn thương bởi những áp lực môi trường nhất định.

Những căng thẳng về môi trường gây tác động lên trẻ có thể là khói thuốc lá, vướng vào giường, bệnh nhẹ hoặc tắc thở. Cũng có do các trường hợp ngủ chung với ba/mẹ/người thân (ngủ chung với ba/mẹ trên giường, ghế sofa hoặc ghế)

Trẻ sơ sinh tử vong vì hội chứng này được cho là có vấn đề trong cách phản ứng với những căng thẳng này và cách trẻ điều chỉnh nhịp tim, hơi thở và nhiệt độ.

Mặc dù nguyên nhân của SIDS chưa được hiểu đầy đủ, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ.

Các biện pháp phòng ngừa Đột tử ở Trẻ sơ sinh

  1. Cho con bú bằng sữa mẹ
  2. Đừng để bé cảm thấy quá nóng!

Trẻ sơ sinh không cần mặc quá nhiều quần áo. Đừng cho bé đội mũ hay đeo găng trừ khi được bác sĩ khuyên dùng. Không nên sử dụng chăn lông vũ hay đêm giường quá dày, việc này sẽ dễ dàng khiến trẻ bị bí nóng. Tay và chân của bé đôi khi sẽ cảm thấy lạnh nhưng đây là điều bình thường. Để cảm nhận nhiệt độ chính xác của trẻ, các ba mẹ nên đo ở ngực hoặc cổ của bé (dao động 35.5 - 37.5 là nhiệt độ bình thường của trẻ)

  1. Sản phẩm ga giường

Tất cả những gì bạn cần là ga phẳng và được bọc bởi một lớp chống thấm. Hãy đảm bảo rằng ga cần phải bọc vừa khít với cũi và đảm bảo những đồ chơi mềm, dụng cụ giấc ngủ,... không đặt gần cũi.

  1. Những tư thế ngủ chuẩn cho bé

Luôn luôn đặt trẻ nằm ngửa trừ khi có lời khuyên khác của các bác sĩ.

Dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc trẻ nằm ngửa giúp giảm tỉ lệ gây nghẹt thử cho trẻ, nhưng việc cho trẻ thường xuyên nằm nghiêng tăng nguy cơ gấp 6 lần triệu chứng Đột tử ở trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, chân của bé cần được đặt ở cuối cũi/giỏ và tránh dùng mũ che mặt trẻ.