Cảm lạnh hay cúm: Sự khác nhau, phân biệt và phòng ngừa?

Một sáng thức dậy, bạn thấy mình hắt hơi, ho, đau nhắc, thậm chí sốt, không thể cử động, không có cảm giác về cơ, làm thế nào để biết được bạn đang bị cảm lạnh thông thường hay bạn đang bị cúm?

Cảm lạnh và cúm khác nhau như thế nào?

Cúm và cảm lạnh đều là bệnh đường hô hấp nhưng do các loại virus khác nhau gây ra. Bởi vì hai bệnh này có các triệu chứng tương tự nhau, rất khó để phân biệt giữa chúng nếu chỉ dựa trên các triệu chứng. Nhìn chung, bệnh cúm nặng hơn cảm lạnh thông thường nhiều và các triệu chứng cũng nghiêm trọng hơn. Cảm lạnh thường nhẹ hơn cảm cúm. Những người bị cảm lạnh rất dễ bị sổ mũi hoặc ngạt mũi. Cảm lạnh thường không đẫn dến các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm phổi, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nhập viện. Cảm cúm ngược lại, có thể dẫn đến các biến chứng liên quan rất nghiêm trọng.

Các dấu hiệu phân biệt Cúm và Cảm lạnh

Triệu chứngCảm lạnhCúm
SốtÍt gặpCao (39-40oc)
Đau đầuHiếm gặpThường gặp
Đau cơNhẹNặng
Thời gianNhẹ, một vài ngàyNhiều, có thể 3 tuần
Mệt mỏi nhiềuÍt gặpThường gặp
Tắc mũiThường gặpThường gặp
Hắt hơiThường gặpĐôi khi
Chảy mũiThường gặpThường gặp
Đau họngThường gặpThường gặp
Ho / Đau ngựcNhẹTrung bình - nặng

Làm thế nào để phân biệt được sự khác biệt giữa cảm lạnh và cảm cúm?

Vì cảm lạnh và cảm cúm có nhiều triệu chứng tương tự nên khó (thậm chí không thể) phân biệt giữa chúng nếu chỉ dựa vào các triệu chứng. Các xét nghiệm đặc biệt sẽ được thực hiện trong vài ngày đầu tiên của bệnh để biết một người có bị cúm hay không.

Cảm lạnh thường đến dần dần trong vài ngày và thường nhẹ hơn cảm cúm. Cảm lạnh thường giảm nhẹ sau 7 đến 10 ngày, mặc dù các triệu chứng có thể kéo dài đến 2 tuần.

Các triệu chứng của cúm thường đến nhanh hơn nhưng có thể trở nên nghiêm trọng. Cảm cúm thường kéo dài từ 1 đến 2 tuần.

Các triệu chứng của bệnh cúm so với các triệu chứng của cảm lạnh?

Các triệu chứng của bệnh cúm có thể bao gồm sốt hoặc cảm thấy sốt/ớn lạnh, ho, đau họng, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, đau nhức cơ hoặc toàn thân, nhức đầu và mệt mỏi. Các triệu chứng cảm lạnh thường nhẹ hơn các triệu chứng của bệnh cúm. Những người bị cảm lạnh rất dễ bị sỗ mũi hoặc nghẹ mũi. Cảm lạnh nói chung không gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tôi có thể ngăn ngừa các triệu chứng cảm cúm hoặc cảm lạnh không?

Biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất để ngăn ngừa cảm lạnh và cúm là rửa tay thường xuyên. Rửa tay bằng cách chà xát bàn tay với nước xà phòng ấm trong ít nhất 20 giây giúp loại bỏ vi trùng trên da.

Ngoài việc rửa tay để ngăn ngừa các triệu chứng cúm hoặc cảm lạnh, bạn cũng có thể chủng ngừa cúm để ngăn ngừa cúm theo mùa. Mùa cao điểm của cúm thường đạt đỉnh điểm từ tháng 9 đến đầu tháng 3 năm sau.

Trong vòng hai tuần sau khi chủng ngừa cúm, các kháng thể sẽ phát triển trong cơ thể và bảo vệ chống lại bệnh cúm. Trẻ em được chủng ngừa lần đầu tiên cần được tiêm hai liều cách nhau một tháng.

Thuốc kháng vi-rút cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh cúm nếu bạn đã tiếp xúc với người có các triệu chứng cúm.

Nguồn:

https://www.cdc.gov/flu/symptoms/coldflu.htm

https://www.webmd.com/cold-and-flu/flu-cold-symptoms#1

https://www.healthline.com/health/cold-flu/cold-or-flu#symptoms

-----------------------------------------------

Đặt lịch hẹn khám, tư vấn bác sĩ Nhi khoa, Đa khoa tại FMP:

Tel: 024 3843 0748 (24/7)

Địa chỉ: 298i Kim Ma, Ba Dinh, Hanoi

Email: hanoi@vietnammedicalpractice.com