Cha mẹ nên làm gì để trẻ khỏe mạnh trong kỳ nghỉ Tết?

Những kỳ nghỉ lễ dài, đặc biệt là Tết - luôn là thời điểm các thành viên gia đình quây quần bên nhau. Nhiều thói quan sinh hoạt có thể bị xáo trộn, đặc biệt là đối với con trẻ. Vậy các ba mẹ cần làm gì để duy trì thói quen tốt đồng thời bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong thời điểm Tết, trong bối cảnh Covid phức tạp này?

Điều đầu tiên cần nhận thức, chính là ngay bản thân cha mẹ đôi khi cũng “

“nuông chiều” bản thân hơn ví dụ ăn uống thoải mái, xem TV nhiều hơn… Hệ lụy là con trẻ cũng được “thả lỏng” hơn khi tiêu thụ đồ ăn vặt nhiều hơn mức bình thường, dành thời gian trên màn hình quá đà, đi ngủ quá khuya...

Trong bài viết dưới đây, FMP đem đến những lưu ý để đem đến mùa lễ tết an toàn cho gia đình.

Mứt kẹo Tết - Mối nguy hiểm tiềm tàng

Chắc hẳn trên bàn khách trong các gia đình không thể thiếu mứt kẹo tết với vô vàn những loại ô mai, mứt dẻo, hạt hạnh nhân, óc chó, hạt cười…

Đối với những loại ô mai có hạt hoặc các loại hạt như lạc, hạnh nhân, hạt hướng dương, kẹo viên…. nếucha mẹ vô tình không chú ý và để trẻ ăn nhầm có thể dẫn đến tình trạng ngạt đường thở do hóc dị vật đường thở.

Tình trạng này xảy ra nhanh chóng kèm theo các biểu hiện phổ biến như ho, khó thở, khóc yếu đến nặng hơn là không khóc được, tím tái, ý thức tụt dần đến hôn mê. Nếu không xử trí kịp thời trẻ có thể dẫn đến nguy kịch. Vậy những điều ba mẹ cần làm:

  • Lựa chọn những loại bánh kẹo tết phù hợp: các loại mứt mềm, ô mai không hạt, tránh các loại ô mai có hạt và hạnh nhân dễ hóc.
  • Lựa chọn những loại hộp bánh mứt đậy kín để tránh bé tự tiện lấy được hoặc lựa chọn để chỗ phù hợp
  • Giáo dục để trẻ có ý thức hoặc nhận thức được về rủi ro tiềm tàng khi hóc, sặc mứt, hạt quả Tết để cẩn thận hơn khi tiêu thụ
  • Chuẩn bị những kĩ năng cần thiết trong trường hợp hóc đường thở xảy ra: ví dụ như Heimich hoặc các kĩ thuật sơ cấp cứu khác

Duy trì thói quen ăn uống điều độ

Trong thời gian nghỉ học, thói quen của trẻ có thể dễ dàng chệch hướng. Nếu con bạn thường ăn ba bữa một ngày và các bữa phụ, hãy cố gắng duy trì lịch trình đó nhất quán. Tránh khơi dậy thói quen ăn vặt kéo dài suốt ngày. Hãy cố gắng giữ lịch trình ăn uống bình thường giúp hạn chế cơn đói và cho phép bạn có thời gian để thưởng thức các món yêu thích trong kỳ nghỉ mà không ăn quá nhiều.

Duy trì các hoạt động thể chất. Nhắc đến tivi, việc ngồi trước tivi (hoặc bảng điều khiển trò chơi hoặc iPad hoặc điện thoại) cả ngày là điều không tốt cho bất kỳ ai và tập thể dục là một nguyên nhân giải tỏa căng thẳng. Trong thời điểm Covid diễn ra phức tạp nên cha mẹ nên tạo ra các hoạt động vui chơi tại nhà như tập thể dục trong nhà, các hoạt động giải trí sáng tạo như ca hát, nhảy múa, vẽ, xếp hình...,...

Đừng cấm tiệt đồ ăn vặt.

Tiến sĩ Rowell khuyến khích cha mẹ đừng quá phân biệt 2 nhóm thực phẩm tốt và xấu cho trẻ, và thỉnh thoảng cha mẹ vẫn nên cho phép các lựa chọn ít lành mạnh hơn. "Chúng tôi thưởng thức Cheetos cùng với cải Brussels và món xào tự làm", Cô chỉ ra: “Khi thực phẩm bị cấm, trẻ em có thể thực sự thèm ăn và điều đó có thể khiến chúng mắc các vấn đề về ăn uống sau này. "Thỉnh thoảng cho phép 'đồ ăn vặt' trong bữa ăn và vào giờ ăn nhẹ gần giống như việc tiêm truyền cho trẻ em. Thức ăn mất đi sự huyền bí và trẻ em học cách quản lý nó như một loại thức ăn khác."

Hãy cho uống men vi sinh hàng ngày.

Probiotics là những vi khuẩn và nấm men sống rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Chúng thường được gọi là vi khuẩn "tốt" hoặc "hữu ích" vì chúng giúp giữ cho đường ruột của trẻ khỏe mạnh. Nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa men vi sinh và hệ thống miễn dịch, vì vậy Tiến sĩ Znidarsic cho con mình uống kẹo dẻo lợi khuẩn hàng ngày để hỗ trợ sức khỏe hệ miễn dịch.

Duy trì thói quen ngủ đủ và đúng giờ

Trẻ em thiếu ngủ dễ bị nhiễm vi trùng và vi rút hơn, vì vậy bác sĩ Znidarsic khá "trung thành" về lịch ngủ của con mình. Cô cũng giải thích tầm quan trọng của giấc ngủ đối với những đứa trẻ của mình và mô hình thói quen ngủ tốt. Trong khi, những ngày Tết luôn là rủi ro tiềm tàng về việc trẻ không chịu đi ngủ đúng giờ, chơi quá giấc hay thiếu ngủ… Tiến sĩ Znidarsic nói: “Ngủ thực sự là lúc cơ thể tự phục hồi và sửa chữa. "Chúng tôi cho những đứa trẻ của mình biết rằng điều đó không chỉ quan trọng đối với chúng, mà đó còn là điều mà người lớn chúng tôi cũng làm cho chính mình."

Điều chỉnh tính khí của trẻ

Khi dành nhiều thời gian cùng con trẻ, bạn có thể khám ra nhiều mặt khác của trẻ. Một trong những cách tốt nhất bạn có thể hỗ trợ con mình là dành thời gian để nhận ra và đánh giá cao cách tiếp cận độc đáo của con bạn với thế giới. Những kỳ nghỉ sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn hiểu rõ trẻ và cũng như lường trước được các tình huống.

Điều chỉnh tính khí của con bạn giúp bạn sắp xếp môi trường của con mình để các hành vi diễn ra trôi chảy hơn và bạn có thể mang đến trải nghiệm thú vị hơn cho tất cả mọi người tham gia.

Ví dụ:

  • Những trẻ gặp khó khăn trong việc đối phó với những thay đổi trong thói quen có thể cần sự giúp đỡ của bạn để báo trước cho chúng về những thay đổi đó và chúng có thể cần thêm thời gian để điều chỉnh và chuyển đổi từ hoạt động này sang hoạt động khác.
  • Những đứa trẻ nhạy cảm với nhiều kích thích, gặp nhiều họ hàng từ xa hoặc bạn bè mới, có thể cần đến những nơi yên tĩnh để chúng có thể thư giãn và tĩnh tâm.
  • Những đứa trẻ nhút nhát khi ở gần những người thân mà chúng không gặp trong một thời gian có thể cần sự cho phép của bạn để từ từ hòa nhập vào các buổi họp mặt gia đình và có thể cần bạn trấn an trước khi chúng cảm thấy thoải mái trong những tình huống mới.
  • Trẻ em có mức độ hoạt động cao có thể cần được cung cấp năng lượng cho trẻ.