Cúm Mùa từ A-Z: Tất cả những gì bạn cần biết

Cúm Mùa - Một trong những căn bệnh chúng ta thường lầm tưởng là bệnh cảnh thông thường, nhưng có thể đem lại những biến chứng nặng nề nếu không được điều trị hoàn toàn. Chủng cúm mùa thay đổi theo từng năm vì vậy việc nâng cao phòng chống dịch bệnh là vô cùng cần thiết cho các gia đình.

  1. Nguyên nhân gây cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp do vi rút cúm gây ra, tình trạng bệnh có thể diễn biến từ nhẹ đến nguy kịch. Đối với các trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt đối với những người như người lớn tuổi, trẻ nhỏ và những người có tình trạng sức khỏe nhất định, có nguy cơ cao bị các biến chứng cúm nghiêm trọng. Có hai loại vi rút cúm (cúm) chính: Loại A và B. Các loại vi rút cúm A và B thường lây lan ở người (vi rút cúm ở người) là nguyên nhân gây ra các vụ dịch cúm theo mùa mỗi năm.

  1. Triệu chứng và cách thức lây nhiễm

Triệu chứng:

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cúm thường đến đột ngột. Những người bị bệnh cúm thường cảm thấy một số hoặc tất cả các triệu chứng sau:

  • Sốt * hoặc cảm thấy sốt / ớn lạnh
  • Ho
  • Đau họng
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi
  • Đau nhức cơ hoặc cơ thể
  • Nhức đầu
  • Mệt mỏi (mệt mỏi)
  • Một số người có thể bị nôn mửa và tiêu chảy, mặc dù điều này phổ biến ở trẻ em hơn người lớn.

* Lưu ý: Điều quan trọng cần lưu ý là không phải ai bị cúm cũng sẽ bị sốt.

Cách thức lây nhiễm:

Cúm lây lan chủ yếu bằng những giọt nhỏ li ti tạo ra khi người bị cúm ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Những giọt này có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần đó. Ít thường xuyên hơn, một người có thể bị cúm khi chạm vào một bề mặt hoặc vật thể có vi rút cúm và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc có thể là mắt của họ.

  1. Thời gian phát bệnh cúm mùa

Bạn có thể truyền bệnh cúm cho người khác trước khi bạn biết mình bị bệnh, cũng như trong khi bạn bị bệnh.

  • Những người bị cảm cúm dễ lây lan nhất trong 3-4 ngày đầu tiên sau khi bệnh bắt đầu.
  • Một số người lớn khỏe mạnh khác có thể lây bệnh cho người khác bắt đầu từ 1 ngày trước khi các triệu chứng phát triển và đến 5 đến 7 ngày sau khi bị bệnh.
  • Một số người, đặc biệt là trẻ nhỏ và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, có thể lây nhiễm vi rút cúm cho người khác trong một thời gian dài hơn.
  1. Biến chứng nghiêm trọng từ cúm mùa

Hầu hết những người bệnh sẽ bình phục trong vài ngày đến dưới hai tuần, nhưng một số người sẽ phát triển các biến chứng (chẳng hạn như viêm phổi) do cảm cúm, một số có thể đe dọa tính mạng và dẫn đến tử vong.

Viêm xoang và viêm tai là ví dụ điển hình của biến chứng do cúm, bên cạnh còn có viêm phổi là một biến chứng cúm nghiêm trọng có thể do nhiễm vi rút cúm đơn thuần hoặc do đồng nhiễm vi rút và vi khuẩn cúm. Các biến chứng nghiêm trọng khác có thể xảy ra do cúm có thể bao gồm hen phế quản, suy tim, đái tháo đường, bệnh mạch vành, suy giảm miễn dịch, viêm tai giữa, viêm xoang, viêm nhiễm đường tiết niệu… Cúm cũng có thể làm cho các bệnh mãn tính trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ, những người bị bệnh hen suyễn có thể bị lên cơn hen suyễn trong khi họ bị cúm, và những người bị bệnh tim mãn tính có thể bị trầm trọng hơn tình trạng này do bệnh cúm gây ra.

Đặc biệt, nhóm nguy cơ cao (bao gồm: trẻ em,người già trên 65 tuổi, phụ nữ có thai) là đối tượng dễ gặp biến chứng nhất. Đối với phụ nữ mang thai, biến chứng bệnh cúm có thể gây sảy thai hoặc bệnh lý thai nhi nếu thai phụ mắc cúm trong 3 tháng đầu.

  1. Phòng chống và điều trị

Phòng chống:

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh cúm theo mùa là tiêm phòng hàng năm.

Điều trị:

Cúm thông thường là bệnh lành tính và thường tự khỏi sau 5-7 ngày, không có thuốc điều trị bệnh cúm đặc hiệu nhưng người bệnh có thể điều trị triệu chứng của bệnh bằng một số loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ:

  • Để giảm triệu chứng sốt, đau đầu, đau họng có thể dùng thuốc Paracetamol (tên gọi khác là Acetaminophen).
  • Các nhóm thuốc co mạch như Naphazolin, oxymetazoline, xylometazoline được dùng dưới dạng thuốc nhỏ mũi giúp giảm tình trạng nghẹt mũi ở người bệnh cúm. Tuy nhiên, thuốc có nhiều nồng độ khác nhau, mỗi loại thuốc có một giới hạn về độ tuổi sử dụng, tham khảo ý kiến của nhân viên y tế để lựa chọn loại thuốc thích hợp.
  • Nếu người bệnh có triệu chứng ho nhẹ, không đáng kể thì không cần dùng thuốc vì ho là một phản ứng tốt của cơ thể, giúp tống các dị vật ở đường thở ra ngoài. Nếu ho khan có thể dùng Dextromethophan, codein, nếu ho khan kèm ngạt mũi sổ mũi có thể dùng các thuốc phối hợp như Atussin, Decolsin, Rhumenol,...

Nếu các triệu chứng của cảm cúm kéo dài hơn một tuần, bệnh nhân sốt cao kéo dài, sử dụng các thuốc hạ sốt thông thường không đỡ, ho nhiều, tức ngực, khó thở, đau nhức, mệt mỏi tăng thì nên đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để theo dõi, điều trị kịp thời

  1. Lựa chọn Vắc-xin cúm như thế nào?

Đối với nhóm Nguy Cơ Cao (trẻ nhỏ, phụ nữ và người trên 65 tuổi), việc kiểm tra sàng lọc trước tiêm là vô cùng quan trọng. Bạn hãy nhớ báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe, bệnh lý của bản thân!

Đặc biệt, đừng quên FMP đang có chương trình:

ƯU ĐÃI ĐĂNG KÝ SỚM VẮC-XIN CÚM MÙA - MIỄN PHÍ BÁC SĨ VÀ Y TÁ

Giá ưu đãi: 399.000 VNĐ/mũi

----------------------------------------------------------------------------

FMP tự hào là phòng khám quốc tế hàng đầu Hà Nội, mỗi năm cung cấp 𝟔.𝟎𝟎𝟎 mũi tiêm cúm, với kinh nghiệm 25 năm cùng đội ngũ nhân viên trình độ cao và cơ sở y tế cao cấp là đơn vị luôn ưu tiên mang đến những dịch vụ sức khỏe ưu việt cho khách hàng.

----------------------------------------------------------------------------

Liên hệ đặt lịch khám, giải đáp thắc mắc về dịch vụ Tiêm Chủng

☎️024 3843 0748 (24/7)

📩hanoi@vietnammedicalpractice.com