Giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh luôn là lĩnh vực mà cha mẹ muốn hiểu thêm. Hầu hết người lớn sẽ ngủ từ 6-8 giờ mỗi đêm với chu kỳ ngủ 90-120 phút trong chủ yếu (75%) giấc ngủ KHÔNG REM, tức là giấc ngủ sâu. Khi bạn trở thành cha mẹ, điều này hoàn toàn bị ảnh hưởng vì trẻ sơ sinh có chu kỳ và nhu cầu sinh lý hoàn toàn khác nhau.

Trẻ sơ sinh có chu kỳ ngủ dài khoảng 45 phút và trong 50-75% thời gian đó là giấc ngủ REM, nghĩa là giấc ngủ chủ động - chúng có thể bồn chồn, cử động, càu nhàu hoặc khóc (Nguồn: Sleep Foundation, 2020). Trẻ sơ sinh bắt đầu chu kỳ ngủ của mình trong giấc ngủ nhẹ, nghĩa là trẻ dễ bị đánh thức. Đây là lý do tại sao người ta khuyến khích đặt trẻ sơ sinh xuống khi trẻ buồn ngủ hơn là ngủ.

Do người lớn dành tỷ lệ lớn hơn cho giấc ngủ sâu, các bậc cha mẹ thường lo lắng rằng con họ không ngủ được. Cha mẹ thường có xu hướng để ý đến nhữngtiếng ồn và cử động của trẻ nhưng nên lưu ý rằng điều này có thể gây ra kích thích, đánh thức trẻ giữa các chu kỳ ngủ (Nguồn: Grigg-Damberger, 2016) Tuy nhiên, có một tỷ trọng giấc ngủ nhẹ hơn này thực sự bảo vệ trẻ khỏi Hội chứng Đột tử ở trẻ sơ sinh g (Nguồn: Brown, 2018).

Do đó, trẻ sơ sinh sẽ thường xuyên có biểu hiện kích thích giữa các chu kỳ ngủ và điều quan trọng là bạn phải quan sát trẻ để quyết định xem trẻ có ý định tự ổn định và quay lại giấc ngủ hay thực sự đang thức giấc.

Em bé sẽ thường xuyên thức giấc để được cho ăn, được ôm ấp và / hoặc thay tã suốt cả ngày lẫn đêm. Nhiều tác nhân bên trong hoặc bên ngoài gây ra thức giấc cả ngày lẫn đêm và nghiên cứu cho thấy thức giấc vào ban đêm có thể không ổn định trong vài năm đầu đời của trẻ (Nguồn: Scher, Epstein & Tirosh, 2004).

Điều này là do giấc ngủ là một quá trình phát triển mà sẽ thay đổi theo tuổi tác và ngay cả với những lịch trình tốt nhất, được thiết lập ổn định nhất cũng có nguy cơ biến động do những tình huống mới như thay đổi phát triển, mọc răng, bệnh tật hoặc ăn dặm.

Chúng ta nghe nói trẻ sơ sinh nên ngủ qua đêm ở đâu? Nghiên cứu đã hình thành quan điểm này và hình thành rất nhiều hướng dẫn về giấc ngủ, là từ những năm 1950 khi xem xét trẻ sơ sinh bú sữa công thức (Nguồn: Moore & Ucko, 1957 được trích dẫn trong BASIS, N.D).

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc nhiều trẻ thức đêm trong năm đầu đời là bình thường về mặt sinh lý - với khoảng một nửa số trẻ vẫn thức lúc sáu tháng tuổi và 27% trẻ được một tuổi (Nguồn: Henderson và cộng sự, 2010) .

Nghiên cứu hiện tại cũng nhắc lại rằng tần suất bú qua đêm có thể được xác định bởi số lượng trẻ bú trong ngày, cho dù đó là sữa mẹ, sữa công thức hay thức ăn đặc, tuy nhiên nó sẽ không ảnh hưởng đến số lần trẻ sẽ thức trong đêm.

Do đó, giới thiệu sữa công thức hoặc thức ăn đặc không phải là câu trả lời để giảm thiểu việc thức đêm và không phải là lý do để ngừng cho con bú (Nguồn: Brown và Harries, 2015).

Thực tế vào năm 2011, các nhà nghiên cứu và một nhà tư vấn về việc cho con bú, Kendall-Tackett và cộng sự đã phát hiện ra rằng các bà mẹ cho con bú sữa mẹ có thể cho con bú thường xuyên hơn vào ban đêm (do đặc tính tiêu hóa nhanh của sữa mẹ) nhưng báo cáo chỉ ra rằng thời lượng ngủ lớn hơn các bà mẹ bú sữa công thức, những người thức lâu hơn để chuẩn bị. cho trẻ bú và giải quyết cho trẻ lại sau đó. Ngoài ra, sữa mẹ có chứa melatonin qua đêm, do đó trẻ được bú sữa mẹ đã được chứng minh là ngủ ngon hơn và ít bị đau bụng / khó chịu do tác động làm dịu dạ dày của melatonin.

Điều cần thiết cần lưu ý trước khi bắt đầu bất kỳ thói quen hoặc huấn luyện giấc ngủ nào là không nên hạn chế việc cho trẻ bú đêm ở trẻ dưới sáu tháng. Điều này là do Tổ chức Y tế Thế giới quy định rằng việc cho trẻ bú có phản hồi (nơi bạn cho bú khi trẻ đòi bú hoặc vú bạn đã căng / căng sữa, v.v.) là cần thiết và quan trọng để duy trì nguồn cung cấp sữa và đảm bảo sự gắn bó an toàn, yêu thương giữa mẹ và đứa bé. Điều này cũng đại diện cho việc trẻ sơ sinh bú bình.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh hấp thụ khoảng một phần ba lượng bú vào ban đêm, do đó, việc giảm bú đêm có thể làm giảm cân và giảm cân bằng sữa công thức và / hoặc giai đoạn cai sữa sớm (Nguồn: Brown, 2018). Bất kỳ thói quen hoặc cách huấn luyện nào để giảm bú đêm đều có thể làm giảm tỷ lệ cho con bú, vì vậy cha mẹ cần nhận thức được điều này trước khi bắt đầu.

Tóm lại, trước khi lo lắng rằng có điều gì đó không ổn xảy ra với con bạn vì chúng thức giấc thường xuyên hoặc không ngủ trong 16 giờ một ngày (thời lượng ngủ trung bình của trẻ sơ sinh được quy định, mặc dù chín giờ cũng được coi là bình thường như 22 giờ!) sự khác biệt giữa người lớn và cách không phải tất cả trẻ sơ sinh sẽ ngủ / thức theo cùng một kiểu và trong cùng một khoảng thời gian - do đó có từ 'trung bình'.

Nhìn vào biểu đồ bên dưới để xem các biến thể. Không có em bé nào giống người lớn nào, và việc nhận thức được mức độ ảnh hưởng của những kỳ vọng của chúng ta đối với những gì chúng ta đang cảm thấy có thể giúp đưa ra phán đoán thực tế.

Những bằng chứng và quan sát mới nổi về giấc ngủ của trẻ sơ sinh đang cho chúng ta thấy rằng có sự khác biệt rất lớn trong giấc ngủ và sắc tộc cũng có thể đóng một vai trò trong việc trẻ em châu Á ngủ trong thời gian ngắn hơn; gợi ý về ảnh hưởng văn hóa xã hội (Nguồn: Galland et al, 2012). Ngay cả khi con bạn bắt đầu ngủ trong thời gian dài hơn, điều này có khả năng tái phát trở lại ở một giai đoạn phát triển khác.

Các thói quen có thể hữu ích từ ba tháng tuổi, tuy nhiên, những thay đổi mà cơ thể và não bộ của bé phải trải qua trong hai năm đầu đời lớn hơn nhiều so với bất kỳ thời điểm nào khác. Do đó, việc nuôi dạy con cái linh hoạt và nhạy bén thực sự là câu trả lời, mặc dù không phải là giải pháp kỳ diệu cho một vấn đề vô cùng mệt mỏi dù dễ hiểu này.

Tuy nhiên, chúng ta cần xã hội hỗ trợ các bậc cha mẹ để điều chỉnh các chuẩn mực sinh lý này trong hành vi của trẻ sơ sinh và cho các đối tác, bạn bè, các chuyên gia và nếu may mắn gia đình cùng tham gia để tạo ra một môi trường cho phép cha mẹ đối diện những thách thức này. Sự thay đổi này tập trung vào "làm thế nào chúng tôi có thể hỗ trợ những bậc cha mẹ này vượt qua điều này?" So với "con tôi bị làm sao" sẽ giúp hỗ trợ sự thay đổi liên quan đến những gì cấu thành giấc ngủ "bình thường" của trẻ sơ sinh và tăng cường sự tự tin của cha mẹ.

Nguồn:

APP to download: https://www.basisonline.org.uk/infant-sleep-info-app/

Safe sleep: https://www.lullabytrust.org.uk/safer-sleep-advice/

Tài liệu chi tiết:

https://www.unicef.org.uk/babyfriendly/breastfeeding-the-dangerous-obsession-with-the-infant-feeding-interval/

Nguồn:

BASIS (2018) Normal Infant Sleep. https://www.basisonline.org.uk/wp-content/uploads/sites/6/2018/11/Basis-Normal-Infant-Sleep-201018.pdf Accessed 21.12.20.

BASIS (N.D) ‘Normal Sleep and Sleeping Through’ .https://www.basisonline.org.uk/hcp-normal-sleep-and-sleeping-through/ Accessed 22.12.20.

Brown, A (2018) ‘Importance of Responsive Feeding’, Kelly Mom, https://kellymom.com/ages/newborn/bf-basics/importance-responsive-feeding/ Accessed 22.12.2020.

Brown, A. & Harries, V. (2015)’Infant sleep and night feeding patterns during later infancy: association with breastfeeding frequency, daytime complementary food intake and infant weight’, Breastfeeding Medicine, Vol 10 (5), pp. 246-252.

Galland, B.C., Taylor, B.J., Elder, D.E., Herbison, P. (2012) ‘Normal sleep patterns in infants and children: A systematic review of observational studies’, Sleep Medicine Reviews, Vol 16 (3), pp. 213-222.

Grigg-Damberger M.M. (2016) ‘The Visual Scoring of Sleep in Infants 0 to 2 Months of Age’, Journal of Clinical Sleep Medicine, Vol 12 (3), pp.429-45.

Henderson, J.M.T., France, K.G., Owens, J.L & Blampied, N.M. (2010) Sleeping through the night: the consolidation of self-regulated sleep across the first year of life 126(5):e1081-7

Kendall-Tackett, K.A., Cong, Z., & Hale, T.W. (2011).‘The effect of feeding method on sleep duration, maternal well-being, and postpartum depression’ Clinical Lactation, Vol 2(2), pp. 22-26

Scher,A., Epstein, R., & Tirosh, E (2004) ‘Stability and changes in sleep regulation: A longitudinal study from 3mths to 3 years’, International Journal of Behavioural Development, Vol 28 (3), pp. 268-274.

Sleep Foundation (2020) Stages of sleep. https://www.sleepfoundation.org/how-sleep-works/stages-of-sleep Accessed 22.12.2020.