Nam giới: Làm sao để có sức khỏe tinh thần tốt?

Hầu hết trong xã hội thường ít quan tâm đến sức khỏe tinh thần của nam giới - Đó chính là những chồng, người anh trai, người bố của chúng ta. Trong cuộc sống có các vấn đề cả nam và nữ đều trải qua, thì nam giới cũng có những khó khăn và vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý.

Lối sống của chúng ta khó có thể thay đổi nhanh chóng chỉ trong một đêm. Để cải thiện đời sống tinh thần, hãy bắt đầu cùng những lời khuyên hữu ích từ FMP trong bài viết dưới đây:

Khám phá, hiểu & cân bằng những vai trò/ kỳ vọng của nam giới trong xã hội

Đối với hầu hết chúng ta, kỳ vọng từ xã hội và trách nhiệm giới tính là một trong những tác động lớn nhất trong quá trình khám phá bản thân. Ngay khi sinh ra, định nghĩa về giới tính đã ảnh hưởng đến lối sống, ví dụ như những chiếu váy hồng mua cho bé gái và xe ô tô cho bé trai.

Một số lượng lớn nam giới được “kỳ vọng” ứng xử theo quy chuẩn và thể hiện những biểu hiện nam tính như:

  • Cần được coi là người mạnh mẽ
  • Thể hiện là người thiếu cảm xúc - “Đàn ông không khóc”
  • Chiếm ưu thế
  • Nắm quyền kiểm soát
  • Đóng vai trò “trụ cột gia đình”

Và kể cả khi cha mẹ bạn không tác động lên cách suy nghĩ này, tâm trí chúng ta sẽ dễ dàng bởi những tác động ngoài xã hội (phim ảnh, bạn bè, trường học,....)

Tại sao những vai trò & kỳ vọng đôi khi lại gây hại cho chúng ta?

Mặc dù việc mong muốn được kiểm soát và mạnh mẽ vốn dĩ không phải là xấu hay tiêu cực, nhưng theo một số nghiên cứu việc dựa theo những quy chuẩn xã hội để trở thành người đàn ông đích thực có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên tinh thần nam giới

Tuân theo những quy chuẩn xã hội như phải tự chủ, thể hiện quyền lực hơn người khác dẫn đến những vấn đề sức khỏe tâm lý và khiến bản thân đau khổ.

Bên cạnh đó, nghiên cứu còn cho thấy việc đàn ông phải nghiêm khắc và ít thể hiện cảm xúc khiến bản thân họ không thể bày tỏ cảm xúc cá nhân và không nhận thức được những vấn đề về tâm lý của bản thân. Sự thật chỉ có khoảng 24% nam giới chia sẻ về tình trạng stress của bản thân với gia đình và bạn bè - và con số 76% còn lại giải quyết vấn đề bằng cách giả vờ như mọi thứ đều ổn. Cách xử lý vấn đề này chính là nguyên do chính khiến tình trạng tồi tệ hơn.

Vì vậy, đừng quá tạo áp lực cho bản thân bởi những quy chuẩn “nam tính” của xã hội và đừng bó buộc bản thân bởi những quy tắc ấy.

Hãy trò chuyện

Cha mẹ, người thân, vợ, bạn bè hay tư vấn xã hội - Điều cần thiết là bạn phải tìm ít nhất một người mà bạn có thể mở lòng về những khó khăn, những vấn đề đè nặng tâm lý và cả các vấn đề về sức khỏe tâm lý. Nếu cảm thấy không có ai để chia sẻ, hãy gặp các chuyên gia tâm lý.

Hãy là bản thân, không chỉ là “người đàn ông”

Để nói về cuộc sống hàng ngày, hãy để ý rằng những điều bạn làm là cho bản thân hay chỉ để đáp tiêu chuẩn xã hội. Hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng cần có một nhân vật mạnh mẽ để từ bỏ các chuẩn mực xã hội và kỳ vọng để trở nên chân thật hơn đối với bản thân - vì vậy hãy thử đi!

Học cách tìm kiếm sự giúp đỡ

Không biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ là vấn đề hầu hết nam giới gặp phải khi nói về sức khỏe.

Từ những suy nghĩ không đi khám bệnh đến việc từ chối nhận thức các vấn đề sức khỏe tâm lý - Cách xử lý tình huống như này sẽ khiến tình trạng tệ hơn. Vậy, nếu bạn cảm thấy cơ thể hay tâm trạng không tốt, đừng ngần ngại đi khám và tìm kiếm sự giúp đỡ nếu cần.

Đừng chọn rượu bia & và chất kích thích để xử lý vấn đề

Phần lớn chúng ta lựa chọn sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích là cách để thư giãn và vui vẻ, nhưng một số nhóm người lại lạm dụng những thứ này như một liệu pháp để giải tỏa căng thẳng và những đau khổ khác trong cuộc sống.

Đàn ông có thiên hướng sử dụng thuốc và chất kích thích như một liệu pháp tâm lý khi họ cảm thấy không ổn, thay vì tìm kiếm sự giúp đỡ. Đôi khi chính bản thân bạn không nhận ra vì một số thứ đã ăn sâu vào văn hóa ví dụ như nhậu nhẹt vào cuối tuần.

Hãy xem xét lại bản thân liệu mình có đang sử dụng đồ uống có cồn và thuốc như một cách tận hưởng cuộc vui hay là để kìm nén các vấn đề của bản thân. Sẽ tốt hơn nếu bạn thừa nhận chúng và nhận được những lời khuyên từ bạn bè, người thân.

Tìm 1 hoạt động bạn yêu thích

Cuộc sống hiện đại ngày nay có thể hối hả và bận rộn, đôi khi khiến một số người trong chúng ta cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm một hoạt động giúp chúng ta giải tỏa và thư giãn trong thời gian của riêng mình. Cho dù đó là thử các món ăn mới, học một kỹ năng mới như leo núi, đá bóng trong công viên với bạn bè hay mải mê đọc một cuốn sách hay tạp chí hay, bạn nên tự tìm cho mình một hoạt động vui vẻ và giảm căng thẳng để giúp bạn cảm thấy tốt nhất của mình.

Hãy chuyển động

Tập thể dục không phải là điều chúng ta ‘nên làm’ hay ‘phải làm’, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tìm được môn thể dục mà mình yêu thích - đừng tập thể dục tại phòng gym khi bạn muốn chơi quần vợt hoặc bơi lội. Chỉ 10 phút đi bộ nhanh cũng có thể tăng cường năng lượng, sự tỉnh táo về tinh thần và giúp chúng ta luôn có tâm trạng lạc quan. Cho dù bạn chọn hoạt động nào, việc rèn luyện sức khỏe sẽ cải thiện sức khỏe toàn diện của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy rằng khi mọi người tham gia vào hoạt động thể chất thường xuyên, họ có thể nâng cao lòng tự trọng, bớt căng thẳng hơn và giảm lo lắng.Người tập thể dục thường xuyên cũng có thể ít mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần hơn và nếu họ đã có vấn đề về sức khỏe tâm thần khi bắt đầu , chất lượng cuộc sống của họ có thể cải thiện.

Quản lý cơn giận

Cảm thấy tức giận là một cảm xúc tự nhiên và khá lành mạnh - khi bạn kiểm soát được nó. Việc cảm thấy tức giận là điều bình thường nếu chúng ta thất vọng hoặc bị đối xử tệ bạc và điều đó có thể giúp thúc đẩy chúng ta và giúp chúng ta xác định các vấn đề cá nhân.

Giận dữ cũng có thể giúp chúng ta giữ an toàn và tự vệ trong những tình huống nguy hiểm vì tức giận thường đi kèm với sự "bùng nổ năng lượng" nhanh chóng, là một phần của hệ thống chiến đấu hoặc chạy trốn tự nhiên của chúng ta.

Tuy nhiên, điều không lành mạnh là khi cơn tức giận khiến bạn hành xử theo cách phá hoại, có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn hoặc trở thành cảm xúc ‘mặc định’ của bạn khi bạn muốn ngăn chặn những cảm xúc khác của mình.

Ngủ ngon hơn

Sức khỏe tinh thần và giấc ngủ khá phụ thuộc vào nhau. Thường xuyên có một giấc ngủ ngon có thể giúp bạn bớt mệt mỏi suốt cả ngày, có khả năng đối phó với các công việc của cuộc sống hàng ngày, tự tin với lòng tự trọng tốt và ít lo lắng và căng thẳng hơn.

Cố gắng ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm bằng cách hạn chế sử dụng thiết bị vào ban đêm, tập thể dục trong ngày, ăn uống lành mạnh và biến phòng ngủ thành thiên đường để ngủ.

Ăn uống lành mạnh

Bộ não của bạn luôn làm việc chăm chỉ để cho phép bạn suy nghĩ, di chuyển, hít thở - tồn tại, ngay cả khi bạn đang ngủ. Vì vậy, nó chỉ có ý nghĩa rằng những gì bạn cung cấp năng lượng cho não của mình, ví dụ: những gì bạn ăn và uống, sẽ ảnh hưởng đến chức năng của nó và do đó là tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn. Thực phẩm lành mạnh như trái cây tươi và rau chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp nuôi dưỡng não bộ của bạn, trong khi chế độ ăn nhiều thực phẩm tiện lợi và tinh chế như đồ ăn nhẹ có đường và thịt chế biến có thể gây hại cho não. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều đường tinh chế với việc suy giảm chức năng não và trầm cảm.

Cố gắng ăn một chế độ ăn uống đa dạng với đầy đủ thực vật và tất cả các chất dinh dưỡng bạn cần để phát triển. Những gì bạn đưa vào cơ thể có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tổng thể của bạn đến mức thực sự không có trí tuệ!


Là phòng khám quốc tế hàng đầu tại Hà Nội, FMP Hà Nội với kinh nghiệm 25 năm cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cùng đội ngũ nhân viên trình độ cao và cơ sở y tế cao cấp là đơn vị luôn ưu tiên mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe ưu việt cùng những chương trình với nhiều giá trị, với mong muốn giúp khách hàng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Kể từ khi thành lập tại Việt Nam năm 1994, trải qua ¼ thể kỷ, FMP Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp tích cực cho xã hội với phương châm “Your Health. Our Care” thông qua các hoạt động trên nhiều lĩnh vực.