Quá tải trong công việc: Dấu hiệu & cách xử lý tình trạng này?

Cảm giác mệt mỏi kéo dài hết ngày này qua ngày khác? Mất ngủ, ăn uống không ngon, tâm trạng bức bối,....là một trong những dấu hiệu phổ biến khi bản thân chúng ta quá tải công việc. Vậy đâu là lối thoát cho tình trạng quá tải này?

Tình trạng quá tải (hay cái tên khác là tình trạng cháy sạch (burn-out) là tình trạng kiệt quệ về tình cảm, thể chất và tinh thần do căng thẳng quá mức và kéo dài. Nó xảy ra khi bạn cảm thấy cạn kiệt cảm xúc và không thể đáp ứng các nhu cầu liên tục. Khi căng thẳng tiếp tục, bạn bắt đầu mất hứng thú và động lực khiến bạn phải đảm nhận một vai trò nào đó ngay từ đầu.

Kiệt sức làm giảm năng suất và tiêu hao năng lượng của bạn, khiến bạn ngày càng cảm thấy bất lực, tuyệt vọng, hoài nghi và bực bội. Cuối cùng, bạn có thể cảm thấy mình không còn gì để cho.

Những tác động tiêu cực của kiệt sức tràn vào mọi khía cạnh của cuộc sống — bao gồm nhà cửa, cơ quan và đời sống xã hội của bạn. Tình trạng kiệt sức cũng có thể gây ra những thay đổi lâu dài cho cơ thể khiến bạn dễ mắc các bệnh như cảm lạnh và cúm. Do nhiều hậu quả của nó, điều quan trọng là phải giải quyết tình trạng kiệt sức ngay lập tức.

Dấu hiệu

Mọi thứ về công việc của bạn bắt đầu làm phiền bạn

Khi bạn hào hứng với công việc và những ngày tồi tệ chỉ còn lại rất ít, bạn có thể tiếp cận mỗi ngày với thái độ nhiệt tình. Sự lạc quan của bạn tỏa ra khắp mọi nơi và bạn đã sẵn sàng để bước ra thế giới. Đây là câu chuyện hoàn toàn khác khi bạn không bị kiệt sức

Nếu bạn sắp bị quá tải, bạn có thể mất hứng thú với các cuộc họp, làm việc nhóm và mọi thứ liên quan. Bạn có thể cảm thấy những đóng góp của mình không được đánh giá cao và cảm thấy bị mắc kẹt trong công việc hiện tại.

Nếu bất kỳ điều nào trong số này nghe quen thuộc, thì tình trạng kiệt sức đang gõ cửa cảnh cửa tình thần bạn rồi. Thái độ tiêu cực của bạn sẽ vượt ra khỏi giới hạn thời gian một ngày. Tình trạng tồi tệ này sẽ theo bạn từ tuần này sang tuần khác hoặc tháng này sang tháng khác mà không hề buông lỏng.

Bạn không có năng lượng để cống hiến

Khi bạn ngừng quan tâm đến công việc của mình, hiệu suất công việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Tất nhiên, bạn vẫn cần một khoản lương, nhưng bạn đã thành thạo nghệ thuật làm việc vừa đủ để kiếm tiền. Những ngày vượt qua nhiệm vụ và cống hiến cho công ty 200 phần trăm sức lực và thời gian của bạn đã qua lâu rồi.

Bạn có thể bỏ qua công việc hoặc đến muộn. Tình trạng quá tải tận dụng niềm đam mê của bạn. Bạn không thể tập trung và không có động lực, và kết quả là bạn bắt đầu chuyển sang tâm thế “hoàn thành các bài tập”

Cân bằng công việc / cuộc sống là không tồn tại

Nếu bạn đang được trả khoản lương cao, một số nhà tuyển dụng nghĩ rằng họ có quyền yêu cầu bạn dành toàn bộ thời gian và sự chú ý và bạn không nên phàn nàn.

Bất kể vị trí của bạn là gì hoặc bạn kiếm được bao nhiêu, bạn không nên để công việc kiểm soát mọi khía cạnh của cuộc sống của bạn. Làm việc suốt ngày đêm có lợi cho tiền lương của bạn, nhưng nó hoàn toàn không giúp ích gì cho bạn. Đặt mọi thứ quan trọng đối với bạn lên trên là một công thức để kiệt sức.

Thỉnh thoảng có một tuần bận rộn tại văn phòng là bình thường. Nhưng nếu công việc của bạn khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng, và nếu bạn không thể nhớ lần cuối cùng bạn ăn tối với gia đình hay làm việc theo ca bình thường, bạn có thể muốn thay đổi càng sớm càng tốt để tránh kiệt sức.

Bạn ăn, ngủ và làm việc trong mơ

Trong cuộc sống chúng ta có những căng thẳng tốt (ngắn hạn) và căng thẳng xấu (dài hạn). Trong khi căng thẳng tốt giải phóng các chất hóa học giúp bạn hoạt động tốt hơn và tăng cường sức mạnh của não, thì căng thẳng xấu - loại căng thẳng gây kiệt sức - khiến bạn có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe.

Một số người không thừa nhận khi nào công việc của họ bắt đầu ảnh hưởng đến thể chất hoặc tinh thần của họ. Nhưng điều quan trọng là phải theo dõi những thay đổi đối với sức khỏe của bạn, vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn sắp kiệt sức. Nếu bạn thức dậy nghĩ về công việc, đi ngủ nghĩ về công việc và mơ về những vấn đề liên quan đến công việc, tâm trí của bạn không bao giờ được nghỉ ngơi. Như thể bạn luôn ở chế độ làm việc. Cho dù bạn có nhận ra hay không, điều này có thể tàn phá sức khỏe của bạn, gây ra:

Cao huyết áp

Cảm lạnh thường xuyên

Tăng cân

Mất ngủ

Phiền muộn

Bạn là một mớ hỗn độn khó chịu

Nếu bạn không hạnh phúc trong công việc và đang trên đà kiệt sức, thì sự mệt mỏi này có thể ngấm vào cuộc sống cá nhân của bạn. Bạn có thể nóng nảy hoặc cáu kỉnh với đồng nghiệp và có nguy cơ trở thành một phiên bản kém thân thiện hơn của chính bạn bên ngoài văn phòng. Điều này có thể khiến bạn mâu thuẫn với bạn bè và gia đình. Hãy nhớ rằng, không có công việc nào đáng làm tổn hại đến các mối quan hệ cá nhân của bạn.

Cách điều trị và phòng ngừa

Hãy biết nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào

Điều này nghe có vẻ quá đơn giản nhưng thật dễ dàng để đánh giá thấp mức độ ảnh hưởng của căng thẳng đối với bạn. Hãy lưu ý nếu bạn thấy mình kiệt quệ về mặt cảm xúc và bi quan vào cuối ngày.

Kéo dài với tình trạng căng thẳng không được kiểm soát có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, và nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ tiềm ẩn giữa tình trạng kiệt sức liên quan đến công việc với trầm cảm và lo lắng

năng lượng thấp hoặc mệt mỏi

đau đầu

mất ngủ

thay đổi cảm giác thèm ăn

vấn đề tiêu hóa

nhịp tim nhanh

đổ mồ hôi

lòng tự trọng thấp

mất ham muốn tình dục

bệnh tật thường xuyên

Dành thời gian để sạc lại “năng lượng” cho bản thân

Dành một vài phút thời gian cá nhân trong một ngày bận rộn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng kiệt sức.

Nghe một podcast thú vị giữa các cuộc họp hoặc xem một video vui nhộn trên Youtube có thể giúp bạn tạm dừng thư giãn suốt cả ngày.

Điều quan trọng nữa là bạn nên tạm dừng suy nghĩ về công việc của mình bằng cách không kiểm tra email liên quan đến công việc vào thời gian nghỉ hoặc ngắt kết nối với điện thoại vào buổi tối.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân

Luôn sẵn sàng phục vụ công việc bạn sẽ dễ dàng khiến bạn kiệt sức. Điều quan trọng là tạo ra ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống gia đình để giúp bạn tránh căng thẳng tiềm ẩn.

Một phần của điều này có nghĩa là dành thời gian để giao lưu và thiết lập các quy tắc khi bạn kiểm tra email hoặc nhận cuộc gọi.

Đánh giá lại những suy nghĩ tiêu cực

Khi bạn trải qua lo lắng và căng thẳng kinh niên trong một thời gian dài, tâm trí của bạn có thể có xu hướng đi đến kết luận và đọc mọi tình huống bằng lăng kính tiêu cực.

Ví dụ: nếu sếp của bạn không nói lời chào với bạn điều đầu tiên vào buổi sáng, bạn có thể phản ứng với suy nghĩ “họ đang giận tôi”.

Thay vì đưa ra những phán đoán tự động, hãy thử cách xa bản thân khỏi những suy nghĩ tiêu cực và chỉ đơn giản là quan sát.

Dựa vào một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ

Giữ liên lạc với bạn bè và thành viên gia đình đáng tin cậy để giúp đối phó với các tình huống công việc căng thẳng.

Nếu bạn đang gặp khó khăn với một tuần làm việc đặc biệt khó khăn, hãy thử hỏi bạn bè xem họ có thể giúp đỡ khi đưa con bạn đi chung xe vào những ngày nhất định không.

Có những người bạn có thể dựa vào trong thời gian khó khăn có thể làm giảm bớt một số căng thẳng tích tụ.

Học cách tự thư giãn

Sống chậm lại một cách có chủ đích và có ý thức về môi trường xung quanh có thể giúp bạn thư thái suốt cả tuần. Thiền, các bài tập thở sâu và chánh niệm đều có tác dụng làm dịu sự lo lắng của bạn.

Bắt đầu bằng cách dành vài phút mỗi ngày để tập trung vào hiện diện và tận hưởng một hoạt động đơn giản - cho dù đó là đi bộ ngắn quanh công viên hay thưởng thức bữa ăn tại bàn làm việc.

.