Bí quyết để thay đổi những thói quen xấu trong năm mới

Gần một nửa trong chúng ta có thói quen đưa ra những kế hoạch thay đổi khi năm mới sắp đến. Trong khi những cách phổ biến nhất xoay quanh việc thiết lập các thói quen mới (tập thể dục nhiều hơn, ăn uống lành mạnh hơn, gặp gỡ nhiều bạn bè hơn), một số cách khác liên quan đến việc phá bỏ các thói quen xấu. Hàng triệu người sẽ quyết tâm bỏ thuốc lá, giảm áp lực, hạn chế chi tiêu hoặc ngừng trì hoãn.

Vấn đề ở đây là gì. Thông thường những kế hoạch thay đổi này không hoạt động. Nhà tâm lý học Jeremy Dean, tác giả của cuốn sách Tạo thói quen, Phá vỡ thói quen, trích dẫn một nghiên cứu trong đó 60% người kiên quyết thừa nhận rằng họ đã không thể thay đổi trong sáu tháng.

“Trong số 40% tuyên bố rằng họ đã thành công, một tỷ lệ phần trăm không nhỏ có thể là nói dối. Tôi đã thấy mọi người phá vỡ các kế hoạch thay đổi của họ chỉ trong vài phút. " Dean nói rằng thói quen rất khó phá vỡ bởi vì hầu hết các hành vi của chúng ta là tự động, giống như phần mềm được lập trình chạy trong vô thức của chúng ta.

Anh nói: “Nếu chúng ta không học cách làm mọi thứ một cách tự động, thì cuộc sống sẽ thật mệt mỏi. Chúng tôi phải chủ động quyết định xem nên ngủ ở phía nào của giường, có nên đi dép hay không, uống cà phê hay trà. Tất cả những hành vi này diễn ra liền mạch trong ngày, vì vậy chúng ta có thể tập trung vào các quyết định cấp cao hơn. Để phá bỏ một thói quen xấu hoặc thiết lập một thói quen mới, Dean tin rằng điều quan trọng là phải hiểu hệ thống xử lý của bộ não và làm việc với nó thay vì chống lại nó. Và, thật không may, có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn mong đợi.

Mặc dù nhiều chuyên gia nhấn mạnh rằng chỉ mất ba tuần để tạo thói quen hành vi, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng trên thực tế, hành vi này rất dễ thay đổi và phụ thuộc vào tính cách của bạn cũng như độ khó của nhiệm vụ. Dean nói: Bỏ thuốc lá hoặc tạo thói quen tập thể dục mới có thể mất từ ​​sáu tháng đến một năm.

Kiểm tra bối cảnh tình huống và cảm xúc.

Dean nói: “Tất cả những thói quen của chúng ta đều được đưa vào các tình huống và thói quen cảm xúc. Bước đầu tiên để thay đổi một hành vi là kiểm tra bối cảnh của nó.

Bạn thực hiện thói quen khi nào, ở đâu, như thế nào, tại sao và với ai? Ví dụ: nếu bạn hy vọng giảm mức tiêu thụ rượu, bạn có thể nhận thấy rằng thời gian chính bạn uống quá nhiều là tại các cuộc tụ tập xã hội sau giờ làm việc, được kích hoạt bởi những tín hiệu cảm xúc như muốn thư giãn hoặc hòa đồng với người khác.

Được trang bị kiến ​​thức mới này, bạn có thể tạo ra các chiến lược để thay đổi mô hình.

Thay thế thói quen xấu bằng một thói quen tốt

Dean cho biết, thay thế một thói quen xấu bằng một thói quen tốt hơn là cố gắng ngừng ăn gà tây lạnh.

Nó giống như thực hiện các bước của trẻ sơ sinh, đòi hỏi ít nỗ lực tinh thần hơn để thay đổi một chút mô hình thay vì xây dựng lại hoàn toàn. Chẳng hạn, bạn muốn ngừng ăn đồ ngọt đã qua chế biến, nhưng bạn thường ăn món tráng miệng phong phú mỗi tối sau bữa tối. Mặc dù bạn muốn được khỏe mạnh hơn, nhưng cảm giác thèm ăn sẽ đến và khó tránh khỏi.

Thay vì từ chối nó, hãy ăn trái cây tươi hoặc thay thế không đường.

Đừng đè nén suy nghĩ về thói quen xấu

Hầu hết mọi người cố gắng thay đổi một hành vi đều cố gắng loại bỏ nó khỏi suy nghĩ của họ. Tuy nhiên, Dean nói rằng chiến lược này không hiệu quả đến mức có một thuật ngữ tâm lý cho nó: lý thuyết xử lý mỉa mai. Về cơ bản, khi bạn cố gắng không nghĩ về điều gì đó, bộ não sẽ bắt đầu theo dõi suy nghĩ và liệu nó có đang xâm nhập hay không, khiến nó thậm chí còn dai dẳng hơn.

Dean nói: “Nếu một người nói với chính họ,“ Tôi không được nghĩ về bánh ngọt, ”tất cả những gì họ nghĩ đến là bánh ngọt. "Họ bắt đầu nhìn thấy nó ở khắp mọi nơi."

Thay đổi môi trường hoặc quy trình của bạn

Dean cho biết, khi mọi người chuyển đến một ngôi nhà mới hoặc trải qua một sự kiện lớn trong cuộc sống, chẳng hạn như sinh con, thói quen của họ có nhiều khả năng thay đổi.

Đó là vì các tình huống mới buộc bạn phải suy nghĩ tỉnh táo hơn về các hành vi và lựa chọn của mình. Tất nhiên, bạn không thể di chuyển bất cứ khi nào bạn muốn phá vỡ một thói quen, nhưng bạn có thể thay đổi thói quen hoặc môi trường để thử thách thói quen của mình. Ví dụ: nếu bạn là người chi tiêu bốc đồng và thường mua sắm vào giờ nghỉ trưa, hãy thử ăn một bữa trưa đóng hộp tại bàn làm việc và sau đó tập thể dục.

Bằng cách này, bạn đã loại bỏ bản thân khỏi môi trường mua sắm và thay thế thói quen xấu bằng thói quen tốt.

Chuẩn bị đối phó với xao lãng

Hầu hết mọi người đều đánh giá quá cao sức mạnh ý chí của họ. Dean nói: “Tự chủ là một nguồn lực hạn chế. Thay vì chỉ dựa vào sức mạnh ý chí, anh ấy khuyên bạn nên chuẩn bị những thứ gây xao nhãng khi bạn thấy mình cực kỳ bị cám dỗ.

Nếu đang cố gắng bỏ hút thuốc, bạn có thể quyết định rằng khi thèm thuốc, bạn sẽ đánh lạc hướng bản thân bằng cách gọi cho một người bạn, đi bộ 10 phút hoặc nghe một bài hát đầy cảm hứng. Sau đó, liên tục lặp lại những hành vi tốt và tránh những hành vi xấu cho đến khi bạn hình thành một thói quen mới tốt hơn.

---------------------------------------------------------

Là phòng khám quốc tế hàng đầu tại Hà Nội, FMP Hà Nội với kinh nghiệm 25 năm cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cùng đội ngũ nhân viên trình độ cao và cơ sở y tế cao cấp là đơn vị luôn ưu tiên mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe ưu việt cùng những chương trình với nhiều giá trị, với mong muốn giúp khách hàng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Kể từ khi thành lập tại Việt Nam năm 1994, trải qua ¼ thế kỷ, FMP Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp tích cực cho xã hội với phương châm “Your Health. Our Care” thông qua các hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

Để biết thêm thông tin chi tiết, đặt lịch khám..., vui lòng liên hệ FMP theo các kênh dưới:

☎️ 024 3843 0748- 112/113/117 (24/7)

✉️hanoi@vietnammedicalpractice.com

🏥298 i Kim Ma, Ba Dinh, Hanoi

#FMP #YourHealthOurCare