Tình trạng giảm bạch cầu nói lên điều gì?

Máu của bạn được tạo thành từ các loại tế bào máu khác nhau, bao gồm cả tế bào bạch huyết hoặc tên gọi khác là bạch cầu. Tế bào bạch cầu là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch của bạn, giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Nếu bạn có quá ít tế bào bạch cầu, bạn có một tình trạng được gọi là giảm bạch cầu.

Có một số loại giảm bạch cầu khác nhau, tùy thuộc vào loại tế bào bạch cầu nào trong máu của bạn thấp:

  • Bạch cầu ưa kiềm
  • Bạch cầu ưa axit
  • Tế bào lympho
  • Bạch cầu đơn nhân
  • Bạch cầu hạt trung tính

Mỗi loại bảo vệ cơ thể bạn khỏi các loại nhiễm trùng khác nhau.

Nếu máu của bạn có lượng bạch cầu hạt trung tính thấp, bạn bị một loại giảm bạch cầu được gọi là neutropenia. Bạch cầu trung tính là các tế bào bạch cầu bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng do nấm và vi khuẩn. Giảm bạch cầu thường gây ra do giảm bạch cầu hạt trung tính nên một số người sử dụng thuật ngữ “leukopenia” và “neutropenia” thay thế cho nhau.

Một loại giảm bạch cầu phổ biến khác là lymphocytopenia , là khi bạn có quá ít tế bào tế bào lympho. Tế bào lymphot là những tế bào bạch cầu bảo vệ bạn khỏi nhiễm virut.

Các triệu chứng của giảm bạch cầu

Bạn có thể sẽ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu giảm bạch cầu nào. Nhưng nếu số lượng tế bào trắng của bạn rất thấp, bạn có thể có các dấu hiệu nhiễm trùng, bao gồm:

  • Sốt cao hơn 100,5˚F (38˚C)
  • Ớn lạnh
  • Đổ mồ hôi

Hãy hỏi bác sĩ của bạn những gì để theo dõi. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào, hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Nguyên nhân của giảm bạch cầu

Nhiều bệnh và tình trạng có thể gây ra giảm bạch cầu, chẳng hạn như:

Tình trạng tế bào máu hoặc tủy xương Bao gồm các:

  • Thiếu máu bất sản
  • Lá lách phình đại hoặc lá lách hoạt động quá mức
  • Hội chứng loạn sinh tuỷ
  • Hội chứng tăng sinh tủy
  • bệnh xơ tủy nguyên phát

Ung thư và phương pháp điều trị ung thư

Các loại ung thư khác nhau, bao gồm bệnh bạch cầu, có thể dẫn đến giảm bạch cầu. Các phương pháp điều trị ung thư cũng có thể gây giảm bạch cầu, bao gồm:

  • Hóa trị liệu
  • Xạ trị (đặc biệt khi được sử dụng trên xương lớn, chẳng hạn như ở chân và xương chậu của bạn)
  • Cấy ghép tủy xương

Các vấn đề bẩm sinh

Các rối loạn bẩm sinh có ngay từ khi sinh ra. Các vấn đề bẩm sinh có thể dẫn đến giảm bạch cầu bao gồm các tình trạng ảnh hưởng đến cách tủy xương hoạt động để tạo ra các tế bào máu, chẳng hạn như:

  • Hội chứng Kostmann, hoặc giảm bạch cầu trung tính bẩm sinh nghiêm trọng
  • Myelokathexis

Các bệnh truyền nhiễm

Các bệnh truyền nhiễm có thể gây giảm bạch cầu bao gồm:

  • HIV hoặc AIDS
  • Bệnh lao

Rối loạn tự miễn dịch

Rối loạn tự miễn dịch giết chết các tế bào bạch cầu hoặc tế bào tủy xương, vốn tạo ra các tế bào máu, cũng có thể dẫn đến giảm bạch cầu. Bao gồm các:

  • Lupus
  • Viêm khớp dạng thấp

Suy dinh dưỡng

Giảm bạch cầu có thể do thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất, chẳng hạn như thiếu hụt:

  • Vitamin B-12
  • Folate
  • Đồng
  • Kẽm

Những ai nằm trong nhóm nguy cơ cao

Bất cứ ai có một tình trạng có thể gây giảm bạch cầu đều có nguy cơ mắc bệnh. Giảm bạch cầu thường không dẫn đến các triệu chứng đáng chú ý. Vì vậy, bác sĩ sẽ theo dõi số lượng tế bào máu của bạn một cách cẩn thận nếu bạn có bất kỳ điều kiện nào có thể dẫn đến nó. Điều này có nghĩa là phải thường xuyên xét nghiệm máu.

Chẩn đoán giảm bạch cầu

Có số lượng bạch cầu thấp có thể giúp bác sĩ chỉ ra nguyên nhân gây bệnh của bạn. Thông thường, bác sĩ sẽ biết rằng số lượng bạch cầu của bạn thấp sau khi yêu cầu xét nghiệm máu giống như công thức máu toàn bộ để kiểm tra một tình trạng khác.

Điều trị giảm bạch cầu

Điều trị giảm bạch cầu phụ thuộc vào loại bạch cầu nào thấp và nguyên nhân gây ra bệnh đó. Bạn có thể cần các phương pháp điều trị khác để ngăn ngừa bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào phát triển do không có đủ tế bào bạch cầu. Các phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

Thuốc

Thuốc có thể được sử dụng để kích thích cơ thể tạo ra nhiều tế bào máu hơn. Hoặc bạn có thể được kê đơn thuốc để làm rõ nguyên nhân làm giảm số lượng tế bào, chẳng hạn như thuốc kháng nấm để điều trị nhiễm nấm hoặc thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Ngừng điều trị gây giảm bạch cầu

Đôi khi bạn có thể cần phải ngừng một phương pháp điều trị như hóa trị để cơ thể có thời gian tạo ra nhiều tế bào máu hơn. Số lượng tế bào máu của bạn có thể tăng lên một cách tự nhiên khi quá trình điều trị như xạ trị kết thúc hoặc giữa các đợt hóa trị. Hãy nhớ rằng thời gian cần thiết để bổ sung các tế bào bạch cầu ở mỗi người là khác nhau.

Yếu tố tăng trưởng

Yếu tố kích thích thuộc địa bạch cầu hạt và các yếu tố tăng trưởng khác có nguồn gốc từ tủy xương có thể hữu ích nếu nguyên nhân gây giảm bạch cầu của bạn là do di truyền hoặc do hóa trị. Các yếu tố tăng trưởng này là các protein kích thích cơ thể sản xuất các tế bào bạch cầu.

Chế độ ăn

Chế độ ăn suy giảm miễn dịch, còn được gọi là chế độ ăn ít vi khuẩn hoặc chế độ ăn giảm bạch cầu, có thể được khuyến nghị nếu lượng bạch cầu rất thấp. Chế độ ăn này được cho là làm giảm nguy cơ nhiễm vi trùng từ thức ăn hoặc do cách chế biến thức ăn.

Ở nhà

Bác sĩ cũng sẽ nói về cách bạn có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà khi lượng bạch cầu thấp. Ví dụ, hãy thử các mẹo sau để cảm thấy tốt hơn và tránh nhiễm trùng:

Ăn uống đầy đủ: Để chữa bệnh, cơ thể bạn cần vitamin và chất dinh dưỡng. Trừ khi bác sĩ cho bạn biết cách khác, hãy ăn nhiều trái cây và rau quả. Nếu bạn bị lở miệng hoặc buồn nôn, hãy thử tìm những loại thực phẩm bạn có thể ăn và nhờ bác sĩ giúp đỡ.

Nghỉ ngơi: Cố gắng lên kế hoạch cho các hoạt động bạn phải làm cho những thời điểm bạn có nhiều năng lượng nhất. Cố gắng nhớ nghỉ giải lao và nhờ người khác giúp đỡ như một phần trong quá trình điều trị của bạn.

Hãy hết sức cẩn thận: Bạn muốn làm tất cả những gì có thể để tránh những vết cắt hoặc vết xước dù là nhỏ nhất vì bất kỳ chỗ hở nào trên da đều là nơi để nhiễm trùng bắt đầu. Nhờ người khác cắt thức ăn trong khi bạn nấu hoặc ăn. Sử dụng dao cạo điện để tránh vết sẹo nếu bạn cần cạo râu. Đánh răng nhẹ nhàng để tránh gây kích ứng nướu.

Tránh xa vi trùng: Rửa tay suốt cả ngày hoặc sử dụng nước rửa tay. Tránh xa những người bệnh và đám đông. Không thay tã hoặc dọn bất kỳ thùng rác, lồng động vật hoặc thậm chí là bát cá.

Kết

Nếu bạn có một tình trạng làm tăng khả năng phát triển giảm bạch cầu, bác sĩ sẽ kiểm tra số lượng bạch cầu của bạn định kỳ để giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ phát triển các biến chứng.

Đây là một lý do quan trọng để theo dõi các xét nghiệm máu của bạn: Khi bạn bị ốm, nhiều triệu chứng của bạn là do hoạt động của hệ thống miễn dịch - bao gồm cả các tế bào bạch cầu - khi chúng cố gắng tiêu diệt nhiễm trùng. Vì vậy, nếu tế bào bạch cầu của bạn thấp, bạn có thể bị nhiễm trùng nhưng không có các triệu chứng cần đến bác sĩ.

Một số biến chứng nghiêm trọng nhất của giảm bạch cầu bao gồm:

  • Cần trì hoãn điều trị ung thư vì thậm chí nhiễm trùng nhẹ
  • Nhiễm trùng đe dọa tính mạng, bao gồm cả nhiễm trùng huyết, là một bệnh nhiễm trùng toàn cơ thể
  • Tử vong

Biện pháp ngăn ngừa giảm bạch cầu

Bạn không thể ngăn ngừa giảm bạch cầu, nhưng bạn có thể thực hiện các hành động để ngăn ngừa nhiễm trùng khi số lượng bạch cầu của bạn thấp. Đó là lý do tại sao việc điều trị của bạn sẽ bao gồm ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi và tránh các tổn thương và vi trùng. Nếu bạn gặp khó khăn khi thực hiện bất kỳ điều nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ, y tá hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn. Họ có thể điều chỉnh một số nguyên tắc để phù hợp hơn với bạn.


Đặt lịch hẹn khám, tư vấn bác sĩ Nhi khoa, Đa khoa tại FMP:

Tel: 024 3843 0748 (24/7)

Địa chỉ: 298i Kim Ma, Ba Dinh, Hanoi

Email: hanoi@vietnammedicalpractice.com