Ngủ tốt hơn, sống chất lượng hơn, thành công hơn

Bạn biết thiếu ngủ, mất ngủ là không tốt. Nhưng bạn có biết nó vô cùng nghiêm trọng? Có thể là không đúng không? Vậy bạn có biết:

  • Ở Bắc Mỹ, vào mùa xuân, khi đổi múi giờ, người dân mất 1 giờ ngủ. Tỷ lệ chết vì tim tăng 24%. Vào mùa thu, đổi lại múi giờ, người dân thêm 1 giờ ngủ. Tỷ lệ chết vì tim giảm 21%.
  • Khi một trường học đổi giờ học từ 7:25 sáng đến 8:30 điểm SAT trung bình đã tăng 212 điểm.
  • Những đàn ông chỉ ngủ bốn đến năm tiếng một đêm có lượng hóc môn nam chỉ bằng người già hơn họ mười tuổi.
  • Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, tiểu đường.
  • Cho đến nay, thiếu ngủ đã dẫn tới nhiều tai nạn nghiêm trọng, mang tầm vóc quốc tế như thảm họa hạt nhân Chernobyl, vụ tràn dầu Exxon Valdez, tai nạn điện hạt nhân Three Mile Island hay nổ tàu con thoi Challenger.

Để có thể hiểu rõ hơn về câu chuyện tưởng chừng đơn giản và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của con người: Giấc ngủ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số khía cạnh của giấc ngủ như sau:

Tại sao chúng ta lại ngủ?

Câu hỏi này đã làm đau đầu các nhà khoa học trong suốt nhiều thế kỷ và cho đến nay, chưa có ai đưa ra được câu trả lời thật sự mà chỉ có 4 giả thuyết được đưa ra. Đầu tiên, một số nhà nghiên cứu lập luận rằng ngủ cho phép cơ thể có thời gian để hồi phục các tế bào bị ảnh hưởng bởi những gốc tự do (tạp chất tạo ra trong qua trình trao đổi chất) sau một ngày hoạt động. Người ta nhận thấy rằng trong lúc ngủ, một số gene sẽ được kích hoạt để thực hiện nhiệm vụ phục hồi này. Giả thuyết này còn lý giải nguyên nhân những loài động vật nhỏ (có tỷ lệ trao đổi chất) cao sẽ cần ngủ nhiều hơn. Điển hình như chuột cần ngủ 20 tiếng/ngày trong khi hươu cao cổ hay voi chỉ cần 2-3 tiếng chợp mắt.

Để điều tra thêm, nhóm nghiên cứu đã phân tích bộ dữ liệu như tổng thời gian ngủ, giấc ngủ mắt chuyển động nhanh (REM), khối lượng chất trắng và kích thước nào từ hơn 60 nghiên cứu để xác định xem một trong hai giả thuyết cho chiếm ưu thế hay không.

Các nhà khoa học tin rằng khi công việc chính của não trong khi ngủ là tự làm sạch và sửa chữa.

Giả thuyết thứ 2 là giấc ngủ giúp cơ thể bổ sung năng lượng sau một ngày dài tiêu thụ một loại nhiên liệu là ATP (phân tử mang năng lượng) sẽ được vận chuyển năng lượng tới nơi cần thiết cung cấp cho tế bào hoạt động trong ngày và tạo thành sản phẩm là adenosine. Lượng ATP giảm, adenosine tăng cao sẽ báo hiệu cho cơ thể biết đã đến lúc đi ngủ. Trong một thí nghiệm chứng minh, các nhà khoa học tại Đại học Harvard đã tiêm một loại thuốc ngăn chặn sự hình thành của adonesine cho cá ngựa vằn và kết quả, chúng đã ngủ ít hơn.

Giả thuyết thứ 3 cho rằng giấc ngủ là thời gian để dọn vệ sinh cho não bộ. Vào ban ngày, chúng ta sẽ liên tục học hỏi và hấp thụ thông tin một cách liên tục. Quá trình này bắt chúng ta phải liên tục tạo ra các synapse mới giúp các tế bào thần kinh có thể liên kết với nhau và tín hiệu có thể di chuyển thông suốt.

Cuối cùng, trong quá tình ngủ, bộ não của bạn có thể sẽ chiếu lại các sự kiện trong ngày giúp việc ghi nhớ và học tập được cát giữ lâu hơn vào bộ nhớ. Trong thí nghiệm chứng minh, các nhà nghiên đã theo dõi não bộ của 1 con chuột trong lúc nó chạy trong mê cung. Sau đó, khi con chuột ngủ, họ tiếp theo theo dõi hoạt động của não và nhận thấy rằng những ký ức về mê cung đã được con chuột hồi tưởng lại trong giấc ngủ.

Những nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, chúng ta cần phải ngủ để duy trì các khả năng nhận thức, giao tiếp, trí nhớ, tư duy sáng tạo và sự linh hoạt. Nói cách khác, ngủ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và bảo vệ của não bộ. Bên cạnh đó, ngủ cũng là thời gian cơ thể tự tái tạo và phục hồi. Hormone tăng trưởng cũng được tiết ra trong quá trình ngủ. Đây là loại hormone quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ, đồng thời nói cũng có tác dụng kích thích tái tạo lại mô ở người trưởng thành.

Thiếu ngủ gây nên những tác hại gì?

Thiếu ngủ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động của não bộ và cơ thể chúng ta. Nếu thức suốt một đêm, bạn sẽ có các triệu chứng như khó chịu, đầu óc mất linh hoạt, gắt gỏng và hay quên. Chỉ sau 1 đêm không ngủ, mức độ tập trung sẽ suy giảm nghiêm trọng so với lúc bình thường. Nếu kéo dài thói quen này, phần não kiểm soát ngôn ngữ, trí nhớ, nhận thức và cảm xúc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc thậm chí là mất khả năng này. Trên thực tế, thức suốt 17 tiếng sẽ khiến hoạt động của não sụt giảm tương tự như ảnh hưởng của 0.05% nồng độ cồn trong máu (tương đượng 2 ly rượu). Đây là nồng độ cồn giới hạn cấm lái xe tại Anh.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra người thiếu ngủ thường gặp khó khăn trong việc đáp ứng các tình huống cần phản xạ nhanh và không thể đưa ra quyết định hợp lý. Thiếu ngủ không chỉ có tác động lớn tới khả năng nhận thức mà còn ảnh hưởng xấu cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Rối loạn giấc ngủ chẳng những có thể dẫn đến ngưng thở vào ban đêm mà còn tạo nên sự căng thẳng và tăng huyết áp vào ban ngày, các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng mất ngủ làm tăng nguy cơ béo phí do hóa chất và kích thích tố kiểm soát sự thèm ăn, tăng cân được tạo ra trong thời gian ngủ.

Bạn cần 7-9 tiếng. Khi bạn ngủ dưới 7 tiếng, não trở nên hư hại và độ hư hại này thậm chí có thể đo được. Nghiên cứu cũng chỉ ra, số người có thể tồn tại dưới 6 giờ ngủ mỗi ngày là 0.

Trong quá trình ngủ sâu, có một hệ thống tẩy và thải toàn bộ chất độc chuyển hóa trong não mà bạn tích lũy trong suốt một ngày.

Giả sử sau 14 ngày liên tục ngủ dưới 6 tiếng, khả năng nhận thức của bạn sẽ giảm sâu sắc và không có chiều hướng dừng lại.

Các con số cũng chứng minh: cứ mỗi 30 giây lại có một vụ tai nạn xe hơi liên quan đến thiếu ngủ. Lái xe buồn ngủ giết nhiều lái xe hơn nhiều rượu và thuốc phiện cộng lại.

Thí nghiệm một người ngủ 4 tiếng trong một đêm phát hiện số lượng tế bào chống ung thư trong cơ thể sụt giảm còn 30%. Một giờ sử dụng iPhone trước khi ngủ sẽ làm chậm quá trình sản sinh Melatonin khoảng 3 tiếng, và lượng melatonin sản sinh tối đa cũng giảm còn 50%.

Loài người là động vật duy nhất trên trái đất tự kìm hãm việc ngủ. Mẹ thiên nhiên chưa bao giờ có giải pháp tiến hóa đối chọi với sự thiếu ngủ của con người. Nói cách khác, đây là điều đi ngược lại tự nhiên. Và bạn hiểu hậu quả của việc đi ngược lại tự nhiên rồi đúng không?

Trong quá trình ngủ, não sử dụng thông tin cũ, kết hợp với thông tin mới vừa được học và tạo ra kết nối giữa các thông tin với nhau. Đây là lý do giải thích cho việc bạn tìm ra giải pháp mới cho vấn đề mà trước đó tưởng chừng không giải được.

Để kết thúc cho câu chuyện này, xin mượn lời của chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ- Matthew Walker, người đã dành hơn 20 năm để nghiên cứu về chủ đề này đồng thời là tác giả cuốn sách nổi tiếng “Why We Sleep?”:

“Giấc ngủ không giống như ngân hàng để bạn có thể vay rồi trả nợ. Nếu bạn thiếu ngủ một hôm, bạn mất đi vĩnh viễn và không thể hồi phục được”.

Chúc bạn không bao giờ phải vay nợ giấc ngủ, luôn có được giấc ngủ tốt từ đó dẫn tới một cuộc sống chất lượng và thành công hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm các về đề về giấc ngủ tại:

https://www.ted.com/talks/matt_walker_sleep_is_your_superpower/transcript


Để biết thêm thông tin chi tiết, cập nhật các thông tin tại FMP, đặt lịch khám, vui lòng liên hệ:

☎️ 024 3843 0748- 112/113/117 (24/7)

✉️hanoi@vietnammedicalpractice.com

�298 i Kim Ma, Ba Dinh, Hanoi

#FMP #YourHealthOurCare #WhyWeSleep #SleepMatters