Thuỷ Đậu

Dịch thủy đậu hiện đang bùng phát trên cả trẻ em và người lớn.

Bệnh thủy đậu là một bệnh tương đối nhẹ, nhưng có thể gây ra những biến chứng nặng nề, đặc biệt nguy hiểm ở trẻ nhỏ, vị thành niên, người già, phụ nữ có thai và những bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch (ví dụ như bệnh nhân HIV, bệnh nhân đang điều trị bằng steroid hay điều trị ung thư).

Thông thường, biểu hiện của bệnh thủy đậu khi phát bệnh là sốt nhẹ và nổi mụn nước trong 5-6 ngày mới bắt đầu lặn. Thời gian ủ bệnh khoảng 10-21 ngày từ lúc bắt đầu nhiễm bệnh cho đến khi có triệu chứng. Tuy nhiên bệnh vẫn có thể lây lan trong thời gian ủ bệnh, kể cả khi chưa có bất kỳ triệu chứng nào. Bệnh nhân chỉ hoàn toàn khỏi khi các mụn nước khô và tróc mài.

Bệnh thủy đậu ngăn cản các hoạt động của hệ miễn dịch và có thể gây ra các biến chứng tuy hiếm khi xảy ra nhưng vô cùng nghiêm trọng:

● Viêm não:

Gây nhiễm trùng và viêm não, dẫn đến tổn thương nghiệm trọng hệ thần kinh và tử vong.

● Viêm phổi:

Gây viêm phổi nặng, suy hô hấp và bệnh nhân cần phải có máy thở hỗ trợ.

● Nhiễm trùng da thứ phát:

Khi bị bệnh thủy đậu, vi khuẩn có thể xâm nhập qua da, gây tổn thương da và các mô mềm. Nhiểm trùng có thể lan khắp cơ thể, tổn thương các cơ quan và gây sốc.

● Các biến chứng trong thời kỳ mang thai và dị dạng thai nhi:

Phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm thủy đậu sẽ có những biến chứng nặng nề và gây ra dị tật cho thai nhi, cụ thể là ảnh hưởng đến da, xương, não và mắt. Thai nhi sẽ bị tổn thương hệ thần kinh, bị chứng đầu nhỏ và em bé sinh ra cũng nhỏ hơn. Ngoài ra, thủy đậu còn có thể gây sảy thai. Trẻ em sau khi sinh ra, có thể bị đục thủy tinh thể, mù, chậm phát triển trí não và ảnh hưởng khả năng học tập.

Bệnh thủy đậu hiện nay có thể ngăn chặn bằng cách tiêm chủng vaccine ngừa bệnh thủy đậu. Trẻ em từ 12-18 tháng có thể tiêm vaccine ngừa thủy đậu, mũi 2 cách mũi 1 ít nhất 3 tháng.

Phụ nữ nên kiểm tra hệ miễn dịch trước khi mang thai và tiêm mũi tái chủng nếu cần. Tuyệt đối không nên tiêm vaccine ngừa thủy đậu trong giai đoạn mang thai do đây là vaccine sống.