OBSESSIVE COMPLUSIVE DISORDER (OCD)

RỐI LOẠN ÁM ẢNH CƯỠNG CHẾ (OCD)
Một bệnh lý khá phổ biến nhưng lại thường được hiểu sai.

3 khía cạnh chính của OCD gồm:

  • Những suy nghĩ ám ảnh
  • Cảm giác lo lắng
  • Những việc bệnh nhân làm để giảm thiểu lo lắng

Các suy nghĩ ám ảnh có thể là các suy nghĩ khó chịu, những lo lắng hoặc những từ ngữ gây sốc luôn ám ảnh trong suy nghĩ của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể nhìn thấy những hình ảnh đáng sợ trong tâm trí hoặc nghi ngờ rằng họ đã làm gì đó sai trái, họ tự tranh luận với chính mình hoặc cảm thấy khó chịu nếu có những việc không xảy ra chính xác như ý họ muốn.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh OCD, những suy nghĩ như vậy có thể khiến họ cảm thấy căn thẳng, lo lắng, sợ hãi, tội lỗi, ghê tởm và trầm cảm. Những cảm giác này thúc giục họ thực hiện các hành vi cưỡng chế, như là Lau chùi và giặt giũ, Kiểm tra, Sắp xếp, Sưu tầm và tích trữ, Đếm nhiều lần.

Những hành vi này làm cho bệnh nhân cảm thấy tốt hơn (nhưng không kéo dài lâu) mặc dù trên thực tế các hành vi này thường là một nhu cầu khó chịu hoặc là một gánh nặng, trái ngược với các loại thói quen cưỡng ép khác như uống rượu hoặc cờ bạc.


Trong 50 người sẽ có một người mắc bệnh OCD với các mức độ khác nhau. Một số bệnh nhân mắc các loại rối loạn nhẹ, trong khi một số bệnh nhân khác không thể tham gia các hoạt động xã hội. Đôi khi các triệu chứng bệnh có thể tự biến mất, nhưng cũng có các trường hợp cần phải được điều trị.


Một số bệnh nhân có thể khắc phục tình trạng bệnh của mình bằng cách cố gắng tập trung cao độ vào những suy nghĩ ám ảnh. Không nên sử dụng rượu hoặc ma túy để cố gắng làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, nói ra các suy nghĩ của bạn hoặc viết chúng ra giấy có thế giúp làm giảm mức độ lo lắng.

Nếu bạn hoặc người thân có dấu hiệu của bệnh rối loạn cưỡng chế gây ảnh hưởng đến những mối quan hệ và cuộc sống, hãy liên hệ với Family Medical Practice để được tư vấn thêm.

-----

PHÒNG KHÁM GIA ĐÌNH FAMILY MEDICAL PRACTICE (FMP)
https://www.vietnammedicalpractice.com/hcmc/en
• PHÒNG KHÁM QUẬN 1
Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Quận 1, Tp. HCM | +84 28 3822 7848
• PHÒNG KHÁM QUẬN 2
(95 Thảo Điền, Quận 2, Tp. HCMC | +84 28 3744 2000
• PHÒNG KHÁM QUẬN 7
41 Đặng Đức Thuật, Tân Phong, Quận 7, Tp. HCM | +84 28 5448 4544