Sốt xuất huyết ở Việt Nam

THÔNG TIN Y TẾ: THÁNG 10/2018

Sốt xuất huyết ở Việt Nam

Sốt xuất huyết có nhiều cấp độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng - gây ra bởi bốn virus lan truyền qua muỗi Aedes.

Sốt xuất huyết 'nhẹ' gây sốt cao, phát ban, nhức đầu, đau cơ bắp và đau khớp. Tình trạng nặng hiếm gặp hơn -

hội chứng sốc sốt xuất huyết - có thể gây chảy máu nặng, giảm huyết áp đột ngột (sốc) và thậm chí tử vong

(rất hiếm gặp).

ĐIỀU TRỊ

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của sốt xuất huyết, hãy liên hệ phòng khám Family Medical Practice. Chúng tôi có đầy đủ trình độ chuyên môn để chẩn đoán và điều trị căn bệnh này.

Để chẩn đoán sốt xuất huyết, chúng tôi có thể thực hiện các xét nghiệm máu và loại trừ các bệnh khác có triệu chứng tương tự như sốt rét, cúm, nhiễm xoắn trùng và sốt thương hàn. Chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh sốt xuất huyết, hầu hết bệnh nhân có thể tự phục hồi, nhưng việc chăm sóc hỗ trợ rất quan trọng, vì vậy nên cho bệnh nhân uống nhiều nước để tránh mất nước từ nôn mửa và sốt cao. Ngoài ra có thể dùng Acetaminophen (Tylenol) hoặc paracetamol để giảm đau và hạ sốt.

Không dùng aspirin hoặc thuốc kháng viêm nonsteroid khác như Ibuprofen (Advil, Motrin) vì chúng có thể tăng nguy cơ biến chứng chảy máu.

Nếu bệnh trở nặng, bệnh nhân cần được chăm sóc tại bệnh viện, việc điều trị sẽ bao gồm: thuốc giảm đau, dịch truyền tĩnh mạch và bù điện giải, theo dõi huyết áp và truyền máu (rất hiếm).

PHÒNG NGỪA

  • Cách tốt nhất để tránh bệnh sốt xuất huyết là tránh bị muỗi mang mầm bệnh đốt. Hiện tại chưa có thuốc chủng ngừa sốt xuất huyết. Để giảm nguy cơ bị muỗi đốt, giảm thiểu tiếp xúc với muỗi:
  • Chỉ hoạt động ngoài trời vào những khoảng thời gian ít xuất hiện muỗi. Tránh ở ngoài trời lúc bình minh, hoàng hôn và chập tối, khi muỗi bắt đầu vo ve xuất hiện.
  • Mặc áo dài tay, quần dài, đi tất và mang giày.
  • Ở trong nhà có máy lạnh hoặc hệ thống lưới chống muỗi tốt.
  • Tẩm permethrin vào màn để chống muỗi. Bạn cũng có thể mua quần áo đã được tẩm permethrin.
  • Bôi kem chống muỗi DEET nồng độ 10 – 30% lên da. Chọn nồng độ tương ứng với số giờ bảo vệ bạn cần – với nồng độ 10%
  • DEET có hiệu lực trong khoảng hai giờ, nồng độ càng cao thời gian càng dài. Tuy nhiên, hóa chất có thể độc hại, do đó, chỉ sử dụng đủ lượng cần thiết. Không sử dụng DEET trên tay của trẻ nhỏ hoặc trẻ dưới 2 tháng tuổi. Thay vào đó, bạn có thể che xe đẩy của trẻ bằng lưới chống muỗi khi sinh hoạt ngoài trời