TỰ BỎ ĐÓI BẢN THÂN

Trong vài tháng qua, số lượng bệnh nhân nữ tuổi thanh thiếu niên tại phòng khám chúng tôi tăng đột biến liên quan đến các vấn đề rối loạn ăn uống và sụt cân nghiêm trọng. Triệu chứng xuất hiện rõ rệt trong giai đoạn cách ly xã hội do Covid 19, khi các cháu bị cô lập với cộng đồng, xa trường lớp, bạn bè.

Chứng rối loại ăn uống thường phổ biến nhiều ở phụ nữ trẻ và bắt đầu ở thời kì thanh thiếu niên. Nhiều cô gái trong số những trường hợp này được cha mẹ và giáo viên mô tả là 'cầu toàn', có thể là những người đứng đầu về thành tích học tập ở lớp, những người mắc chứng tự ti về bản thân và thường có xu hướng chỉ trích gay gắt về chính bản thân. Một số bị những chứng rối loạn tâm lí khác như lo lắng, hoảng sợ hoặc OCD (hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế).

Những cô gái mắc chứng rối loại ăn uống trở nên ám ảnh với cơ thể và cân nặng của mình. Họ nghiêm khắc với việc tiêu thụ thực phẩm của bản thân ( chứng biếng ăn), hoặc thường xuyên ép mình nôn sau khi ăn ( chứng cuồng ăn). Những người này họ luôn cảm thấy mình bị thừa cân, mặc dù cân nặng của họ thấp một cách nguy hiểm. Điều đáng buồn là hoàn toàn không có phương pháp nào có thể thuyết phục được những người này họ đang thiếu cân trầm trọng và đe dọa đến tính mạng. Cơ thể suy sụp bắt đầu lấy năng lượng từ xương và cơ, tóc rụng , da trở nên khô ráp, kinh nguyệt ngưng trễ, nhịp tim và huyết áp giảm, khiến họ cảm thấy chóng mặt và thậm chí ngất.

Chiến đấu với chứng rối loạn ăn uống là một cuộc chiến lâu dài, không bao giờ có hồi kết, có khi là cả một đời người. Tư vấn tâm lí và hỗ trợ tinh thần là việc quan trọng nhất trong công tác điều trị .

Duy trì một mối quan hệ bền chặt với chuyên gia tâm lí có kinh nghiệm sẽ tăng cơ hội điều trị thành công, các cô gái này có thể sẽ bắt đầu chế độ ăn uống lành mạnh trở lại và duy trì mức độ hồi phục theo thời gian.

Bs. Jonathan Halevy - Chuyên Khoa Nhi, Family Medical Practice Tp. Hồ Chí Minh