TedX tại Trường BIS

Vào ngày 8 tháng 3 năm 2018, bác sĩ Rafi Kot, nhà sáng lập hệ thống phòng khám Family Medical Practice đã có buổi chia sẻ tại sự kiện TEDx 2018 tổ chức lần đầu tiên tại TPHCM tại phòng hội thảo của trường Quốc Tế Anh ở quận 2.

Trong bài diễn thuyết với tựa đề “The Art of Cheating Death” (Nghệ thuật đánh lừa Thần Chết), bác sĩ Rafi tập trung trình bày về bước đột phá trong thực hiện các ca chuyển viện cấp cứu phức tạp hàng đầu trong khu vực với các kỹ thuật y tế vượt xa các nước lân cận.

Bs Rafi Kot đã chia sẻ câu chuyện đầy cảm động khi giúp một bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần:

“Tôi ngồi với bố cô ấy, giải thích những rủi ro và ông ấy nói với tôi một điều mà tôi không thể nào quên – “Thưa bác sĩ, với ông đó là một rủi ro nhưng với tôi đó là cơ hội lớn cho tôi và con gái tôi”.

Rủi ro thật sự rất lớn! “Làm thế nào để vận chuyển một bệnh nhân từ nước này sang nước khác, khi mà ngay cả thở cô ấy cũng không thể tự mình thực hiện?” “Khi đứng trước ranh giới giữa cái chết và sự sống, khi bạn không được quyền thất bại, thì kỹ năng, sự sáng tạo chính là yếu tố quan trọng, giúp bạn có những ý tưởng táo bạo để cứu sống bệnh nhân”.

“Với một vài nét vẽ nguệch ngoạc trên giấy, bốn giờ sau, chúng tôi đã có một thiết bị tự tạo, bao gồm máy thở, máy Dr. Lucas, hai bình oxy, một bảng điều khiển ECMO, thiết bị gắn kết cơ tim - phổi, bốn máy bơm tiêm điện để phục vụ việc điều trị liên tục và chăn giữ nhiệt. Tất cả các thiết bị đều được gắn trên một dụng cụ tùy chỉnh với bảng điều khiển riêng”.

Với tầm nhìn của mình trong lĩnh vực chăm sóc y tế, bác sĩ Rafi Kot sinh ra tại Tel Aviv là nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc của hệ thống phòng khám Family Medical Prcatice. Phòng khám Family Medical Practice đầu tiên được thành lập năm 1994 tại Hà Nội, sau khi ông tham gia một số dự án phát triển y tế cho các vùng dân tộc thiểu số ở miền Bắc Việt Nam. Ông đã phát triển Family Medical Practice trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam.