Hướng dẫn phân biệt: Viêm họng và viêm họng liên cầu khuẩn

Đi hay không đi bác sĩ? Đó thường là câu hỏi khi bạn bị đau và ngứa cổ họng. Nếu đau họng của bạn là do liên cầu khuẩn, bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc kháng sinh. Nhưng nếu đó là do vi-rút, chẳng hạn như cảm lạnh, thì các phương pháp điều trị sẽ đa dạng tại nhà.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn nên đi khám bác sĩ, hãy chắc chắn đi. Tuy nhiên, hướng dẫn này có thể giúp bạn quyết định xem các triệu chứng của bạn có khả năng tự cải thiện bằng các liệu pháp tại nhà hoặc không kê đơn.

So sánh triệu chứng

Sau đây là những khác biệt về các dấu hiệu và triệu chứng thực thể mà bạn có thể gặp phải khi bị viêm họng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể hiểu rõ bằng cách nhìn vào cổ họng một người bị loại nhiễm trùng nào.

Như bạn sẽ thấy, một số nguyên nhân đau họng khác nhau có các triệu chứng tương tự

Bảng phân biệt cơ bản các chủng Viêm họng

LoạiTriệu chứngBiểu hiện
Cổ họng khỏe mạnhCổ họng khỏe mạnh sẽ không gây đau hoặc khó nuốt.Cổ họng khỏe mạnh thường có màu hồng và bóng. Một số người có thể có mô màu hồng đáng chú ý ở hai bên thành sau cổ họng, thường là amidan.
Đau họng (viêm họng do virus)Ho, chảy nước mũi hoặc khàn giọng làm thay đổi âm thanh của giọng nói của một người. Một số người cũng có thể bị viêm kết mạc hoặc các triệu chứng đau mắt đỏ. Hầu hết các triệu chứng của mọi người giảm dần trong vòng một hoặc hai tuần, nhưng thường nhẹ và không kèm theo sốt cao.Đỏ hoặc sưng nhẹ.
Viêm họng liên cầu khuẩnKhởi phát nhanh với biểu hiện đau khi nuốt, sốt cao hơn 101 ° F (38 ° C), sưng amidan và sưng hạch bạch huyết.Amidan sưng, rất đỏ và / hoặc các vùng loang lổ màu trắng trên amidan hoặc ở phía sau cổ họng. Đôi khi, cổ họng có thể đỏ với sưng vừa phải.
Bệnh bạch cầu đơn nhânMệt mỏi, sốt, đau họng, đau người, phát ban và sưng hạch ở sau cổ và nách.Cổ họng sưng đỏ, amidan sưng to.
Viêm amiđan (không do vi khuẩn liên cầu)Đau khi nuốt, sưng hạch bạch huyết ở cổ, sốt hoặc thay đổi giọng nói, chẳng hạn như nghe “cổ họng”.Amidan sưng đỏ. Bạn cũng có thể nhận thấy một lớp phủ trên amidan có màu vàng hoặc trắng.

Nguyên nhân

Sau đây là một số nguyên nhân đau họng phổ biến nhất:

  • Viêm họng liên cầu khuẩn: Vi khuẩn Streptococcus nhóm A là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng viêm họng.
  • Đau họng (viêm họng do vi rút): Vi rút là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau họng, bao gồm cả vi rút rhinovirus hoặc vi rút hợp bào hô hấp. Những vi-rút này có thể gây ra các triệu chứng khác, chẳng hạn như:
  • Cảm lạnh
  • Đau tai
  • Viêm phế quản
  • Viêm xoang
  • Tăng bạch cầu đơn nhân: Virus Epstein-Barr là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh tăng bạch cầu đơn nhân. Tuy nhiên, các loại virus khác cũng có thể gây ra bệnh tăng bạch cầu đơn nhân, chẳng hạn như cytomegalovirus, rubella và adenovirus.
  • Viêm amidan: Viêm amidan là khi amidan chủ yếu bị viêm và nhiễm trùng, trái ngược với các cấu trúc khác trong họng. Bệnh này thường do vi rút gây ra, nhưng cũng có thể do vi khuẩn - phổ biến nhất là liên cầu A. Nó cũng có thể do nhiễm trùng cơ bản, chẳng hạn như nhiễm trùng tai hoặc xoang.

Khi bạn bị nhiễm virus, việc xác định loại virus cụ thể thường ít quan trọng hơn các triệu chứng mà nó gây ra. Tuy nhiên, bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm để xác định sự hiện diện của vi khuẩn liên cầu và xác định phương pháp điều trị tiềm năng.Trong nhiều trường hợp, tuổi của bạn có thể gợi ý cho bác sĩ về nguyên nhân có thể xảy ra. Theo Nguồn tin cậy của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), viêm họng do liên cầu khuẩn phổ biến nhất ở những độ tuổi từ 5 đến 15. Người lớn và những người dưới 3 tuổi hiếm khi bị viêm họng. Một ngoại lệ là khi một người lớn tiếp xúc với trẻ em hoặc là cha mẹ của một đứa trẻ trong độ tuổi đi học.

Bác sĩ cũng có thể kiểm tra cổ họng của bạn, xem xét các dấu hiệu và triệu chứng của bạn. Nếu nghi ngờ bị viêm họng, họ có thể thực hiện một xét nghiệm nhanh bao gồm ngoáy họng để kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn strep nhóm A. Xét nghiệm này được gọi là xét nghiệm liên cầu khuẩn nhanh chóng.

Nếu nghi ngờ bệnh bạch cầu đơn nhân, hầu hết các phòng khám đều có một xét nghiệm nhanh để có thể phát hiện bạn có bị nhiễm trùng đang hoạt động hay không chỉ bằng một giọt máu nhỏ từ ngón tay. Kết quả thường có trong vòng 15 phút hoặc ít hơn.

Điều trị

Vi khuẩn là nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh viêm họng hạt nên bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị. Hầu hết bệnh nhân cho biết các triệu chứng được cải thiện trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi dùng kháng sinh trị viêm họng.

Mặc dù rất tốt là thuốc kháng sinh có thể nhanh chóng cải thiện các triệu chứng, nhưng những loại thuốc này chủ yếu được dùng cho bệnh viêm họng liên cầu khuẩn vì tình trạng này có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và mãn tính ở những nơi khác, chẳng hạn như tim, khớp và thận của bạn.

Thuốc điều trị viêm họng liên cầu được lựa chọn thường từ họ penicillin - amoxicillin là một loại thuốc phổ biến. Tuy nhiên, có những loại thuốc kháng sinh khác nếu bạn bị dị ứng với chúng.

Thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng chống lại vi rút, bao gồm cả những vi rút gây viêm amidan, tăng bạch cầu đơn nhân hoặc đau họng.

Để giảm đau cổ họng, bạn cũng có thể thử các biện pháp sống sau:

  • Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt.
  • Uống nhiều nước để giảm đau họng và chống mất nước. Uống trà ấm hoặc súp nóng cũng có thể hữu ích.
  • Súc miệng bằng dung dịch nước muối - 1/2 thìa muối và 1 cốc nước - để tăng cảm giác thoải mái.
  • Sử dụng viên ngậm họng theo chỉ dẫn.
  • Uống thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen hoặc acetaminophen.

Một số người cũng có thể sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương mát để giảm khó chịu ở cổ họng. Nếu bạn sử dụng cách này, hãy nhớ làm sạch máy tạo ẩm theo khuyến nghị để đảm bảo nước không thu hút nấm mốc hoặc vi khuẩn.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Đi khám bác sĩ nếu bạn gặp các triệu chứng sau liên quan đến đau họng của mình:

  • Sốt cao hơn 101,5 ° F (37 ° C) trong 2 ngày trở lên
  • Cổ họng sưng tấy gây khó nuốt
  • Cổ họng có mảng trắng hoặc vệt mủ
  • khó thở hoặc khó nuốt

Nếu các triệu chứng đau họng của bạn nặng hơn, hãy đến gặp bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe càng sớm càng tốt.

Kết

Cổ họng là nơi dễ bị sưng tấy và kích ứng do cảm lạnh, viêm họng liên cầu, nhiễm trùng tai, v.v. Sốt đột ngột và các triệu chứng khác là một cách để phân biệt giữa viêm họng do liên cầu khuẩn - thường gây sốt - và đau họng do vi rút.

Nếu bạn không chắc chắn hoặc rất đau, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác.

*Nguồn: Wellhealth


Đặt lịch hẹn khám, tư vấn bác sĩ Nhi khoa, Đa khoa tại FMP:

Tel: 024 3843 0748 (24/7)

Địa chỉ: 298i Kim Ma, Ba Dinh, Hanoi

Email: hanoi@vietnammedicalpractice.com