Bệnh Lý Phổ Biến Ở Trẻ Em và Biện Pháp Phòng Tránh: Hãy Bảo Vệ Sức Khỏe của Bé

Trẻ em thường dễ mắc phải những bệnh lý phổ biến như viêm tai, viêm thanh quản, tay chân miệng, đau mắt đỏ, sởi và thủy đậu. Để bảo vệ sức khỏe của bé yêu, không chỉ là việc nhận biết các triệu chứng mà còn là biết cách phòng tránh những nguy cơ này. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về những bệnh lý này và biện pháp phòng tránh phù hợp:

Viêm tai

Viêm tai ngoài là một tình trạng nhiễm trùng ở lớp da mỏng trong khoang tai, thường do vi khuẩn hoặc nấm gây ra. Vi khuẩn và nấm thường xâm nhập vào tai khi trẻ bơi lội hoặc có dị vật trong tai. Triệu chứng bao gồm đau và ngứa tai, cùng với xuất hiện mủ chảy từ tai và giảm thính lực. Trong khi đó, viêm tai giữa thường là do ứ đọng dịch trong hốc xương tai gây ra nhiễm trùng. Viêm tai giữa ở trẻ thường đi kèm với sốt cao, kém ăn và đau tai.

Viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng bên trong phổi, thường do vi khuẩn hoặc virus lưu trú và phát triển bên trong cơ quan, tạo ra những ổ nhiễm trùng. Phế cầu khuẩn thường là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm phổi. Ngoài ra cũng có một số loại virus khác gây bệnh nhưng không phổ biến bằng.

Bệnh thường xuất hiện trong thời điểm trẻ đang trải qua đợt ho hoặc cảm cúm. Lúc này, dịch nhầy trong phổi trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và virus phát triển. Sau vài ngày, chúng có thể nảy sinh mạnh mẽ, tạo thành các túi nang chứa mủ và chất nhầy bị nhiễm khuẩn. Ho là một phản xạ tự vệ quan trọng của cơ thể, giúp loại bỏ chất nhầy khỏi phổi trước khi nhiễm trùng lan rộng.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây tử vong, đặc biệt là ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Viêm thanh quản

Viêm thanh quản là một bệnh phổ biến thường xuất hiện khi thời tiết chuyển mùa từ thu sang đông. Thời tiết lạnh và không khí khô dễ làm tổn thương đường hô hấp của trẻ, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho hệ thanh quản. Động tác như la hét của trẻ cũng có thể kích ứng dây thanh quản, gây viêm và nhiễm trùng, dẫn đến các triệu chứng như ho, ho khan và khàn tiếng.

Tay chân miệng

Bệnh chân tay miệng là kết quả của nhiễm trùng bởi virus coxsackievirus A16 và enterovirus 71, thường gặp ở trẻ em do hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn chỉnh. Bệnh này có thể lây lan thông qua tiếp xúc với người bị nhiễm. Triệu chứng bao gồm sốt, chán ăn, đau bụng, ho, buồn nôn và loét miệng.

Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là kết quả của nhiễm trùng virus Adenovirus hoặc các loại khuẩn như liên cầu, tụ cầu hoặc phế cầu. Bệnh thường phổ biến vào các thời điểm giao mùa khi thời tiết thay đổi. Biểu hiện của bệnh bao gồm đỏ mắt, sưng mí mắt, và mắt nước dẫn đến nhiều dử.

Sởi

Sởi là một bệnh truyền nhiễm do virus sởi gây ra, có thể lây lan qua tiếp xúc với các chất tiết từ mũi và họng của người bệnh. Triệu chứng ban đầu thường bao gồm sốt, biếng ăn và nổi ban. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sởi có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi và viêm màng não.

Thủy đậu

Bệnh thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm do virus thủy đậu gây ra, thường lây truyền qua tiếp xúc với người bệnh. Triệu chứng thường bao gồm sốt nhẹ, sổ mũi, ho, đau đầu, mệt mỏi và xuất hiện mẩn đỏ và ngứa trên cơ thể. Việc tiêm vắc xin thủy đậu là biện pháp phòng tránh hiệu quả và nên được thực hiện đối với trẻ em.

Khám với bác sĩ chuyên khoa Nhi tại FMP Hà Nội

Các bệnh nhi luôn cần sự chăm sóc y tế đặc biệt trong khi đặc biệt với những người lần đầu làm cha mẹ, trải nghiệm có con vừa là một trong những trải nghiệm thú vị, hạnh phúc vừa đi kèm nhiều bỡ ngỡ.

Thấu hiểu những băn khoăn trên, tại chuyên khoa Nhi FMP việc chăm sóc bệnh nhi luôn là ưu tiên hàng đầu và được FMP liên tục hoàn thiện để trải nghiệm khám chữa bệnh tại FMP trở nên thoải mái và hiệu quả nhất với khách hàng.

Với trang thiết bị y tế tiên tiến và môi trường chuyên nghiệp, FMP Hà Nội là nơi lý tưởng để thăm khám định kỳ cho bé, điều trị các bệnh lý phổ biến hoặc nhận tư vấn từ các bác sĩ chuyên môn. FMP cam kết mang lại dịch vụ y tế tốt nhất, giúp trẻ em phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc. Hãy đến với FMP Hà Nội để trải nghiệm sự chăm sóc sức khỏe hàng đầu cho con bạn ngay hôm nay!

Để biết thêm thông tin chi tiết, đặt lịch khám..., vui lòng liên hệ FMP theo các kênh dưới:

☎️ 024 3843 0748- 117/119 (24/7)

✉️hanoi@vietnammedicalpractice.com

🏥298 i Kim Mã, Ba Đình, Hanoi

Liên hệ qua fanpage: m.me/FamilyMedicalPracticeHanoi

#FMP #YourHealthOurCare #YourChildYourCare